Friday, March 29, 2024

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan truy nã gắt gao Bạch Hồng Quyền

Trong bản tin tối ngày 9/3/2019, Đài Á Châu tự do RFA đưa tin tối ngày 8/3, Bạch Hồng Quyền, đối tượng hiện đang xin tị nạn chính trị tại Thái Lan viết thư kêu cứu vì “Tổng cục cảnh sát Thái Lan kết hợp với Đại sứ quán Việt Nam truy lùng” người này để “bắt giữ và trục xuất về Việt Nam với mục đích xoá dấu vết ông Trương Duy Nhất đến Thái Lan”. Theo như tường trình của Bạch Hồng Quyền bức thư có chữ ký của ông Bạch Hồng Quyền được công bố thì hiện nay ông đang trong tình trạng hết sức nguy hiểm vì “là nhân chứng duy nhất chứng nhận việc ông Trương Duy Nhất đã có mặt tại Thái Lan để xin quy chế tị nạn của Cao ủy liên hợp quốc UNHCR”.

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan truy nã gắt gao Bạch Hồng Quyền

Thông tin Bạch Hồng Quyền bị truy nã trên Đài RFA

Bạch Hồng Quyền còn nói rằng, bản thân bị chính quyền Việt Nam truy nã vì những hoạt động bảo vệ nhân quyền cho người dân trong thảm họa Formosa và phải đào thoát đến Bangkok để xin tị nạn chính trị, sau đó được Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn cấp quy chế tị nạn số 815-17C00228. Nhưng trên thực tế, Bạch Hồng Quyền đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh phát lệnh truy nã toàn quốc về tội “Gây rối trật tự công cộng” chứ không hề có hoạt động nhân quyền nào cả.

Vì trước đó, vào khoảng 8h ngày 3/4/2017, có khoảng 2.000 người dân do Bạch Hồng Quyền cầm đầu, kích động mang theo băng rôn, khẩu hiệu, loa thùng kéo đến UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh lợi dụng khiếu nại đòi bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển để gây rối trật tự làm trụ sở cơ quan UBND huyện Lộc Hà ngưng trệ hoạt động từ 8h40 phút đến 15h15 phút ngày 3/4.

Chưa dừng lại ở đó đám đông đã tạo cớ đánh đuổi và bắt giữ người trái pháp luật đối với ông Nguyễn Bảo Trung – cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh, đặt ông Trung nằm giữa sân UBND huyện, bao vây không cho lực lượng y tế vào đưa đi cấp cứu.

Ngày 12/4/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 10/CSĐT-PC44 về các tội phạm “Gây rối trật tự công cộng” và “Bắt giữ người trái pháp luật” quy định tại điều 245 và điều 123, Bộ luật Hình sự để điều tra, làm rõ. Căn cứ vào tài liệu điều tra thu thập được, ngày 18/4/2017, Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định khởi tố bị can số 46 và Lệnh bắt bị can để tạm giam số 06 đối với bị can Bạch Hồng Quyền về tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại điều 245 BLHS. Ngày 29/4/2017, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can trên để giam giữ.

Cơ quan CSĐT đã xác minh để thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam nhưng không có kết quả do bị can Bạch Hồng Quyền không có mặt tại nơi đăng ký hộ khẩu, nơi đăng ký tạm trú, hiện nay không biết bị can đang ở đâu. Do đó, ngày 12/5/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Bạch Hồng Quyền. Xác định trước sau gì cũng bị bắt, Bạch Hồng Quyền đã nhanh chân bỏ trốn khỏi Việt Nam và nhập cảnh vào Thái Lan trước khi cơ quan Công an phát lệnh truy nã. Và chính Bạch Hồng Quyền chứ không riêng gì Trương Duy Nhất là kẻ nhập cảnh trái phép vào Thái Lan.

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan truy nã gắt gao Bạch Hồng Quyền

Quyết định truy nã đối với Bạch Hồng Quyền

Cho nên một khi Trương Duy Nhất biến mất bí ẩn, tất yếu Tổng cục cảnh sát Thái Lan sẽ vào cuộc điều tra làm rõ vì mấy lẽ.

Thứ nhất, trong hồ sơ của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Thái Lan cho biết không hề có dữ liệu nhập cảnh của Trương Duy Nhất. Cho nên có cơ sở để khẳng định Trương Duy Nhất đã nhập cảnh trái phép vào Thái Lan. Riêng hành vi nhập cảnh trái phép Trương Duy Nhất đã vi phạm quy định pháp luật của Thái Lan và sẽ bị xử lý là điều không thể tránh khỏi.

Thứ hai, Bạch Hồng Quyền là 1 trong 3 người biết Trương Duy Nhất có mặt tại Thái Lan. Nhân chứng Cao Lâm, một người Việt Nam lao động bất hợp pháp tại Thái Lan đã bị bắt, hiện đang giam giữ trại Trung tâm giam giữ người nhập cư (IDC) của Thái Lan và sẽ bị trục xuất về Việt Nam vào ngày 12/3/2019 tới đây. Một nhân chứng khác là Kami không rõ tung tích ở đâu. Trong khi đó ngày 25/1/2019, Bạch Hồng Quyền là người duy nhất đưa Trương Duy Nhất đến Cao ủy liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) xin đăng ký tị nạn và giữ liên lạc với nhau cho đến ngày hôm sau, trước khi Trương Duy Nhất biến mất bí ẩn. Do đó, việc Tổng cục Cảnh sát Thái Lan tìm cách bắt giữ Bạch Hồng Quyền nhằm làm rõ manh mối và những tình tiết liên quan đến việc mất tích của Trương Duy Nhất là lẽ đương nhiên.

Trong khi đó, việc Trương Duy Nhất vượt biên trái phép qua Thái Lan không ngoài mục đích gì khác là là xin quy chế tị nạn để trốn ra nước ngoài. Vì nếu ở lại Việt Nam, chắc chắn Trương Duy Nhất cũng sẽ bị bắt vì liên quan đến việc bán trụ sở Văn phòng đại diện báo Đại đoàn kết tại miền Trung ở TP Đà Nẵng trong vụ án Vũ “nhôm” thâu tóm đất công. Hiện, vụ án đang trong giai đoạn điều tra mở rộng.

Số phận của Bạch Hồng Quyền hiện giờ như “cá nằm trên thớt”, sớm muộn gì cũng sẽ bị Tổng cục Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan bắt giữ. Không khéo “nhất cữ lưỡng tiện”, cùng lúc Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan làm được 2 việc, đó là bắt giữ Trương Duy Nhất để làm rõ mục đích, động cơ mất tích. Đồng thời bắt giữ 2 kẻ nhập cảnh trái phép vào đất nước Thái Lan đẩy đuổi, bàn giao cho Công an Việt Nam xử lý thêm về hành vi vượt biên trái phép.

Kỳ Sơn

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG