Tuesday, March 19, 2024

Bộ Công an: Vụ việc chùa Ba Vàng được xem xét, nếu vi phạm sẽ xử lý theo pháp luật

Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay, các thông tin báo chí phản ánh liên quan tới vụ việc chùa Ba Vàng được xem xét, nếu vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Bộ Công an: Vụ việc chùa Ba Vàng được xem xét, nếu vi phạm sẽ xử lý theo pháp luật

 

 

Trung tướng Lương Tam Quang – Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an

Chiều 25.3, Bộ Công an đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ về kết quả công tác công an quý 1/2019 do trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì.

Tại buổi họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc vừa qua báo Lao Động đã phản ánh về việc truyền vong báo oán, thu tiền tỉ mỗi năm tại chùa Ba Vàng. Việc này được cho là đã diễn ra nhiều năm, Công an tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo Bộ Công an về việc này chưa?

Đối với bà Phạm Thị Yến có hành vi truyền bá liên quan đến việc thỉnh oan gia trái chủ, gọi vong, cúng vong bằng tiền để hóa giải kiếp nạn. Việc này có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản không? Quan điểm của lãnh đạo Bộ Công an trong vụ việc này như thế nào?

Trả lời các câu hỏi trên, người phát ngôn Bộ Công an – Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an nói, trong vụ việc ở chùa Ba Vàng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu chùa Ba Vàng có báo cáo. Cùng với đó, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Nội vụ cũng đã lên tiếng.

Ông Quang cho hay: “Do vậy tất cả các thông tin liên quan đến vụ việc đều được xem xét, kiểm tra, đánh giá, nếu vi phạm thì sẽ bị xử lý đúng theo quy định pháp luật”.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Quảng Ninh đã gửi công văn trả lời Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, Ban Tăng sự về việc chùa Ba Vàng tuyên truyền vong báo oán, giải nghiệp để thu tiền công đức mà báo chí đã phản ánh.

Trước đó, ngày 21.3, Hội đồng Trị sự GHPGVN đã có công văn số 058/CV-HĐTS gửi Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa Ba Vàng, đồng thời cho biết sẽ có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với các cá nhân nếu để xảy ra sai phạm trong thuyết giảng, tuyên truyền mê tín dị đoan.

Trả lời Hội đồng Trị sự GHPGVN, GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho biết, sự việc tại chùa Ba Vàng tuyên truyền vong báo oán đã được GHPGVN tỉnh Quảng Ninh báo cáo từ cách đây 4 năm tới chính quyền địa phương. Ngoài ra, trong các cuộc họp thường kỳ của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh có sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, đã có nhiều ý kiến góp ý về vấn đề này với đại đức Thích Trúc Thái Minh là trụ trì chùa Ba Vàng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tình hình vẫn không tiến triển, thậm chí nhà chùa còn có ý kiến quy chụp Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh gây mất đoàn kết nội bộ, ganh tỵ với chùa Ba Vàng.

Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho biết, với việc để xảy ra sai phạm tại chùa Ba Vàng và phật tử Phạm Thị Yến (chủ nhiệm Câu lạc bộ Cúc Vàng) tuyên truyền vong báo oán, đại đức Thích Trúc Thái Minh phải chịu trách nhiệm chính. Việc xử lý kỷ luật đại đức Thích Trúc Thái Minh sẽ do Hội đồng Trị sự GHPGVN quyết định, do đại đức Thích Trúc Thái Minh là uỷ viên dự khuyết Trung ương GHPGVN nên thẩm quyển quản lý thuộc về Hội đồng Trị sự GHPGVN.

Cũng theo đại đức Thích Đạo Hiển, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã cùng với cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh kiểm tra để làm rõ các nội dung. “Trước mắt, chúng tôi nhận thấy việc tuyên truyền vong báo oán tại chùa Ba Vàng là không đúng với giáo lý Phật giáo, việc cúng oan gia trái chủ cũng không được chùa Ba Vàng đăng ký với cơ quan chức năng có thẩm quyền”, đại đức Thích Đạo Hiển cho biết.

Theo: https://motthegioi.vn

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG