Tuesday, March 19, 2024

BBC Tiếng Việt dùng thủ đoạn “bẩn” để bêu xấu Việt Nam

Sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần thứ 2 tại Hà Nội đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Nắm bắt được cơ hội này, Nhà nước Việt Nam ngày càng thúc đẩy quảng bá và giới thiệu văn hóa, du lịch đất nước mình cho bạn bè quốc tế. Với truyền thống hiếu khách, qua Hội nghị thượng đỉnh đã chứng minh Việt Nam là một đất nước tươi đẹp, thân thiện và đặc biệt có nền an ninh chính trị ổn định, đủ sức để tổ chức các hội nghị mang tầm quốc tế. Điều đó góp phần thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch tự tin với mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế trong năm 2019 sẽ sớm hoàn thành và vượt chỉ tiêu, thu lại được người ngoại tệ vô cùng lớn cho sự phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, một hình ảnh Việt Nam đẹp đẽ trong mắt khách nước ngoài đã bị bôi xấu bởi một bài báo bịa đặt, vu khống trên trang mạng BBC Tiếng Việt.

BBC Tiếng Việt dùng thủ đoạn “bẩn” để bêu xấu Việt Nam

Hình ảnh du khách mà BBC Tiếng Việt cho là bị chửi bới ở Hà Nội

Ngày 6/3/2019, trang BBC tiếng Việt đăng tải bài viết nói về vụ việc khách du lịch nước Mỹ và Canada bị tấn công tại Hà Nội. Theo đó 02 du khách nữ khi trên đường tới huyện Phú Xuyên thì bị 01 nhóm người lăng mạ, chửi rủa với các câu “Dirty American, Dirty Trump” với hàm nghĩa “người Mỹ bẩn thỉu, Trump bẩn thỉu”, thậm chí có 02 người đàn ông đã tấn công 2 cô gái này khiến họ nhập viện và phải khâu nhiều mũi vùng đầu. Chưa tính đến tính xác thực của vụ việc có hay không, nhưng nghe qua đã thấy nhiều điểm vô lý, không phù hợp với thực tế tình hình văn hóa, xã hội Việt Nam hiện nay. Nhiều người đọc đã dễ dàng nhận ra ý đồ xuyên tạc của bài báo khi bịa đặt ra câu chuyện này. Bạn Ruyby Bùi cho rằng: “Câu chuyện này khó có thể xảy ra, bởi vì khả năng nói và hiểu tiếng Anh của người dân Việt Nam, nhất là người dân vùng ven đô thị không đủ giỏi để sử dụng từ “Dirty” với ý nghĩa chửi rủa, bởi vì nó khó phát âm. Đa phần nếu dùng để chửi thì những kẻ vô văn hóa sẽ dùng “F*ck”, đơn giản vì nó dễ học, dễ dùng và dễ tiếp cận”. Mặc khác, đa phần người dân Việt luôn tỏ ra hiếu khách, nên khó có thể xảy ra chuyện đuổi đánh du khách nước ngoài, nhất là với 2 cô gái chỉ vì lý do họ hỏi đường.

Hơn thế, bài báo còn đề cập đến chuyện du khách Mỹ bị nhổ nước bọt, dân Việt xúc phạm tổng thống Mỹ. Thật nực cười. Cần phải nhớ rằng sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Trump rất được lòng người dân Việt Nam. Bởi Tổng thống Trump là người dễ gần và luôn có cái nhìn thiện cảm với Việt Nam, đặc biệt còn  ca ngợi đất nước Việt Nam trên cả trang twitter cá nhân. Vì vậy việc Tổng thống Trump bị người dân Việt Nam miệt thị và chửi rủa vào thời điểm này là không thực tế. Ông Trần Tuấn Phương, một người dân gốc Hà Nội đã chỉ ra “Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chưa từng thấy hành động nhổ nước bọt khi biết là người Mỹ, kể cả trong chiến tranh hay trong 12 ngày đêm máy bay Mỹ bắn phá Hà Nội, mặc dù lúc ấy chúng tôi rất căm thù giặc Mỹ. Tuy nhiên khi bắn rơi và bắt được phi công Mỹ thì cũng chẳng ai có hành động nhổ nước bọt, vì đó không phải văn hóa của người Việt Nam.”

Chi tiết vô lý nữa là khi 2 cô gái bị giật đồ, mất tiền, phải nhập viện, họ lại không báo cảnh sát và đại sứ quán của mình, cũng như không cung cấp cho BBC các bằng chứng vết thương của mình. Bài báo còn miêu tả 2 cô gái được chữa thương tại một bệnh viện hết sức tồi tàn, lạc hậu, đến mức không có điện, không có thuốc mê. Điều này thực sự vô lý, vì trong thời điểm hiện tại khó tìm được một bệnh viện có cơ sở vật chất tồi tàn như thế tại Thủ đô Hà Nội ?.

Qua câu chuyện bạn đọc chắc đã hiểu rõ câu chuyện, chỉ vài tình tiết như thế đủ nhận ra bản chất bẩn thỉu của đám bồi bút của BBC. Vì tiền, vì mưu đồ phá hoại đất nước Việt Nam, chúng bất chấp việc xuyên tạc sự thật. Vì thế nên gọi “BBC” là trang mạng lá cải đúng ơn là 1 trang báo!.

Hoàng Lân

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG