Thursday, March 28, 2024

Vụ Lộc Hưng: Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Sau khi tiếp nhận đơn của một số bà con từng sinh sống tại vườn rau Lộc Hưng với danh xưng “Ban Đại diện Vườn Rau Lộc Hưng” vào ngày 18/2/2019. Cùng ngày Ban Tiếp công dân TƯ thuộc Thanh tra Chính phủ gửi Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh. Công văn nêu rõ và yêu cầu: “-Lãnh Đạo UBND Tp.HCM tổ chức tiếp xúc, đối thoại, giải quyết dứt điểm.

-Xem xét, làm rõ nội dung một số hộ dân có quá trình sử dụng đất lâu dài nhưng chưa được xác nhận.

-Công khai các thông tin liên quan đến việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất tại khu Vườn Rau Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình.

-Làm rõ nội dung thông báo của chính quyền địa phương về tổ chức tháo dỡ đối với các trường hợp xây dựng trái pháp luật phát sinh từ ngày 01/01/2018 tại khu đất trên, nhưng trên thực tế đã cưỡng chế toàn bộ các công trình khác.

-Trong thời gian công dân thực hiện quyền khiếu nại và chờ các cơ quan chức năng giải quyết , đề nghị giữ nguyên hiện trạng khu đất, không tiến hành xây dựng, rào chắn khu Vườn Rau Lộc Hưng.

-Đồng thời công dân phản ánh có một số đối tượng có hành vi đe dọa, cản trở người dân thực hiện quyền khiếu nại.”

Vụ Lộc Hưng: Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Trong đó ở chỉ đạo thứ nhất cho thấy rất rõ quan điểm của Thanh tra Chính phủ, cụ thể hơn là Ban tiếp công dân TƯ trong xử lý đối với vụ việc: “Lãnh Đạo UBND Tp.HCM tổ chức tiếp xúc, đối thoại, giải quyết dứt điểm. Đây cũng là chỉ đạo thứ nhất trong văn bản của Ban tiếp công dân TƯ.

Và thông thường đối với một sự việc mà chính Ban tiếp công dân – Thanh Tra chính phủ chưa hiểu tường tận, chưa tiếp cận thì nội dung đầu tiên phải là kiểm tra các nội dung trong đơn để nghiên cứu xem xét, giải quyết theo đúng quy định chứ không phải là ổ chức tiếp xúc, đối thoại, giải quyết dứt điểm. Điều này vì thế cho thấy, có thể với chức trách của mình ban này đã tiếp cận hoặc họ cũng đã tham gia vào quá trình giải quyết dù không chính danh và trực tiếp. Hay nói cách khác, họ đã quá hiểu về sự việc và họ cũng hiểu rằng, để giải quyết vụ việc, chính quyền TP Hồ Chí Minh (vừa là chủ thể đứng ra giải quyết, vừa chủ thể liên quan) không thể làm gì ngoài việc tổ chức đối thoại… Đó cũng là con đường ngắn nhất để vụ việc được giải quyết một cách triệt để nhất.

Các nội dung (2), (3), (4): “-Xem xét, làm rõ nội dung một số hộ dân có quá trình sử dụng đất lâu dài nhưng chưa được xác nhận.

-Công khai các thông tin liên quan đến việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất tại khu Vườn Rau Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình.

-Làm rõ nội dung thông báo của chính quyền địa phương về tổ chức tháo dỡ đối với các trường hợp xây dựng trái pháp luật phát sinh từ ngày 01/01/2018 tại khu đất trên, nhưng trên thực tế đã cưỡng chế toàn bộ các công trình khác” có ý nghĩa bổ trợ, làm rõ hơn vấn đề sẽ được đưa ra đối thoại.

Theo văn bản của Ban Tiếp công dân TƯ thì TP Hồ Chí Minh sẽ có rất nhiều việc để làm nhưng điều dễ thấy, đó hầu hết là những công việc có tính nhắc lại; chính quyền các cấp TP Hồ Chí Minh từ TP đến Phường đã giải thích, đã nêu ra trong các cuộc đối thoại với dân Lộc Hưng. Tuy nhiên với quan điểm giải quyết toàn diện đối với các nội dung trong đơn được nêu; giúp cho bà con Lộc Hưng nhận thức được tổng thể, thấy được cái đúng, cái sai trong sự việc nên Ban Tiếp công dân TƯ thuộc Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu thực hiện lại.

Như vậy, theo chức năng và thẩm quyền Ban Tiếp công dân TƯ thuộc Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc. Song cần thấy, điều đó không có nghĩa là cơ quan này đang ủng hộ dân Lộc Hưng. Cho nên, văn bản được ông Trưởng ban tiếp công dân nêu lên mang ý nghĩa chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ đối với địa phương trong xử lý vụ việc. Hi vọng dân Lộc Hưng sẽ thực sự hài lòng khi những vấn đề được nêu lên trong văn bản được giải thích thực sự cặn kẽ, nghiêm túc.

Theo Mõ Làng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG