Tuesday, March 19, 2024

Vì sao Samsung, Apple mất thị phần smartphone vào tay Huawei?

Samsung và Apple đang để mất dần thị phần điện thoại thông minh (smartphone) vào tay đối thủ Trung Quốc Huawei…

Vì sao Samsung, Apple mất thị phần smartphone vào tay Huawei?

Thị phần smartphone toàn cầu của Huawei đang tăng lên – Ảnh: Getty/CNBC.

Hai hãng Samsung và Apple đang để mất dần thị phần điện thoại thông minh (smartphone) vào tay đối thủ Trung Quốc Huawei, hãng tin CNBC dẫn một nghiên cứu mới được công bố cho hay.

Theo báo cáo này, mức giá “chát” của các mẫu điện thoại cao cấp do hai công ty Hàn Quốc và Mỹ sản xuất được xem là lý do chính khiến người tiêu dùng quay lưng.

Dữ liệu trong báo cáo mà công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Gartner công bố ngày 21/2 cho thấy thị phần smartphone toàn cầu của Huawei trong quý 4/2018 đạt khoảng 15%, tăng 4 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2017.

Samsung và Apple vẫn dẫn trước “đại gia” smartphone Trung Quốc về thị phần, chiếm tương ứng 17% và 16%.

Tuy nhiên, cả Samsung và “táo khuyết” đều bị giảm thị phần smartphone trong quý 4 so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thị phần của Apple giảm 2 điểm phần trăm, của Samsung giảm khoảng 1 điểm phần trăm.

“Apple đang thực sự bị mất thị phần vì một số lý do, nhất là ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc”, Giám đốc nghiên cứu cấp cao Anshul Gupta của Gartner nói với CNBC. “Những gì chúng ta đang chứng kiến ở Trung Quốc là các hãng hàng đầu của nước này đã cải thiện được chất lượng smartphone rất nhiều”.

Theo ước tính của Gartner, Apple bán được 64,5 triệu đơn vị sản phẩm iPhone trong quý 4/2018, giảm khoảng 12 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu quý giảm doanh số iPhone tệ nhất kể từ quý 1/2016. Apple đã nói rằng doanh thu không đạt kỳ vọng của hãng trong quý là do tình hình kinh doanh đi xuống tại thị trường Trung Quốc.

“Nếu nhìn vào những chiếc smartphone chủ lực của Huawei, Oppo hay Vivo, có thể thấy những chiếc điện thoại đó có những tính năng tương tự như sản phẩm cao cấp của Samsung và Apple, nhưng đồng thời mức giá lại khá thấp”, ông Gupta nói.

Theo vị chuyên gia này, iPhone và Galaxy chỉ có “những cải tiến nho nhỏ” sau mỗi lần nâng cấp, mà mức giá lại vào khoảng 1.000 USD. Vì vậy, người tiêu dùng ngày càng tìm đến nhiều hơn những thiết bị rẻ hơn của các hãng như Huawei mà lại có tính năng tương tự.

Ngày 20/2, tại Đại hội Thế giới Di động (MWC) đang diễn ra ở Barcelona, Tây Ban Nha, Samsung trình làng một smartphone gập (foldable) với mức giá “trên trời” 1.980 USD. Giới bình luận đã đưa ra cảnh báo rằng mức giá này có thể quá cao để thuyết phục người mua.

Ngoài ra, theo ông Gupta, nhiều người tiêu dùng giờ đây cũng có cảm giác “tự tin” khi họ dùng smartphone do Trung Quốc sản xuất, giống như khi dùng thiết bị của Apple hay Samsung, bởi các hãng Trung Quốc cũng đầu tư mạnh vào việc quảng bá thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Huawei gần đây đối mặt nhiều vấn đề, bao gồm vụ bắt Giám đốc tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu và chiến dịch của Mỹ kêu gọi các nước đồng minh “tẩy chay” thiết bị 5G của Huawei.

Tuy nhiên, ông Gupta cho rằng những vấn đề này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh số smartphone toàn cầu của Huawei, bởi sự gia tăng giám sát chủ yếu nhằm vào thiết bị viễn thông 5G, và doanh số smartphone của Huawei tại Mỹ hầu như không đáng kể.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG