Tuesday, March 19, 2024

Trung Quốc gây sức ép chặn hàng nhập khẩu Australia và New Zealand vì cấm Huawei ?

Dù Australia và New Zealand cùng chia sẻ những lo lắng với Mỹ về rủi ro trong việc sử dụng thiết bị của Huawei, sự phụ thuộc kinh tế của hai nước này vào Trung Quốc khiến họ lâm vào tình thế khó.
Trung Quốc dường như đang đẩy cao áp lực kinh tế lên Australia và New Zealand với hy vọng sẽ ngăn được họ tiếp bước Mỹ trong chiến dịch tẩy chay Huawei Technologies và đẩy công ty này ra khỏi mạng lưới 5G tốc độ cao trên khắp thế giới. Những nước láng giềng Trung Quốc vì vậy dường như đang ngồi ghế nóng để lựa chọn giữa đồng minh an ninh và đối tác thương mại lớn nhất.
Theo thông tin được Nikkei công bố trong ngày thứ Năm, than đá của Australia đang gặp nhiều khó khăn trong việc vào Trung Quốc thông qua một số khu vực cảng ở phía Đông Bắc như Đại Liên.
Cả hai bên từ đó đến nay đều đã cố gắng đưa ra tuyên bố nhằm làm giảm căng thẳng : Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg khẳng định rằng không nên vội vã kết luận trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc trong ngày thứ Sáu tuyên bố rằng hoạt động nhập khẩu sẽ phải chịu nhiều ràng buộc về môi trường và an ninh hơn.
Theo thỏa thuận chia sẻ tình báo có tên “Five Eyes”, Australia là một trong những nước đầu tiên ủng hộ chiến dịch của Mỹ chống lại Huawei và chặn công ty này ra khỏi mạng lưới 5G của Australia. Thế nhưng Trung Quốc lại là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, đặc biệt đối với nhiều loại tài nguyên thiên nhiên kiểu như than đá hay quặng sắt.
New Zealand, một nước thành viên khác thuộc Five Eyes mà Trung Quốc hiện cũng đang là đối tác thương mại lớn nhất, đã từ chối đề xuất sử dụng thiết bị Huawei trong hạ tầng mạng viễn thông 5G vào tháng 11/2018. Và New Zealand cũng phải chịu hậu quả, hoạt động xuất khẩu cá hồi của New Zealand sang Trung Quốc cũng không ngừng bị trì hoãn từ cuối tháng 1/2019.
Người đứng đầu bộ phận xuất khẩu thủy sản tại Sanford, ông Andre Gargiulo, cho biết: “Chúng tôi không ngừng phải đối diện với nhiều vấn đề thủ tục trong xuất khẩu cá hồi”.
Dù Australia và New Zealand cùng chia sẻ những lo lắng với Mỹ về rủi ro trong việc sử dụng thiết bị của Huawei, sự phụ thuộc kinh tế của hai nước này vào Trung Quốc khiến họ lâm vào tình thế khó. Cũng không ngạc nhiên khi mà Trung Quốc sử dụng thương mại để mặc cả trong quan hệ quốc tế.
Nhiều người Australia tin rằng xuất khẩu than đá của Australia sang Trung Quốc gián đoạn có nguyên nhân từ Huawei. Giáo sư tại Đại học Quốc gia Australia, ông Jane Golley khẳng định rằng Australia bị trừng phạt do đã tiếp bước Mỹ trong việc cấm hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc.
TRUNG MẾN

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG