Friday, March 29, 2024

Trình Quốc hội văn bản luật thực thi hiệp định CPTPP vào kỳ họp tháng 5

Đây là nhiệm vụ đã được Chính phủ xác định tại Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ban hành cuối tháng 1/2019.

Theo đó Luật sửa đổi một số luật để thực thi Hiệp định CPTPP sẽ được hoàn thành và trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5/2019 theo quy trình, thủ tục rút gọn. Bộ Công Thương được Chính phủ giao chủ trì xây dựng các văn bản này.

Các Luật được sửa đổi gồm có: Luật An toàn thực phẩm 2010; Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2010; và Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (đối với những cam kết phải thực hiện ngay khi Hiệp định có hiệu lực)

Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương làm đầu mối thông tin về Hiệp định CPTPP nói riêng và các hiệp định thương mại tự do (FTA) nói chung tại Bộ Công Thương để cung cấp thông tin, hướng dẫn và làm rõ các nội dung cam kết và các vấn đề có liên quan đến Hiệp định CPTPP và các FTA mà Việt Nam tham gia.

Theo đó Bộ Công Thương được giao xây dựng Cổng thông tin điện tử (kết nối trực tiếp với trang chủ của Bộ Công Thương) về tất cả các FTA mà Việt Nam đang tham gia (trong đó có Hiệp định CPTPP), các thông tin, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của các đối tác FTA (FTA Portal). Việc xây dựng Cổng thông tin điện tử này được tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật bởi các đối tác CPTPP và các tổ chức quốc tế có quan tâm.

Hệ thống cảnh báo sớm trong lĩnh vực phòng vệ thương mại cũng cần được tăng cường sử dụng nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu trước nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại; đồng thời, chủ động xây dựng các biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp với các quy định và cam kết quốc tế để bảo vệ sản xuất trong nước, ngăn chặn các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam.

Tại buổi giao ban thường kỳ mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, công việc cung cấp thông tin về các lĩnh vực của ngành Công Thương sẽ được chú trọng và đẩy mạnh hơn trong năm 2019. Lý do xuất phát từ việc năm 2019 có những yêu cầu rất cao về nội luật hóa những cam kết hội nhập.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, định kỳ hàng tuần, hàng tháng xây dựng kênh cung cấp thông tin về thể chế, pháp luật, điều hành thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương. Từ đó tạo sự tương tác tốt hơn với báo chí để “đẩy” thông tin tốt từ Bộ ra ngoài xã hội, tạo hiệu ứng đồng thuận từ phía doanh nghiệp và người dân với công tác quản lý nhà nước của Bộ Công Thương

“Họp báo không phải để trả lời mà là cung cấp thông tin, tiến tới có họp báo chuyên đề. Có thể có cả các thứ trưởng phụ trách lĩnh vực liên quan chủ trì họp báo bên cạnh người phát ngôn của Bộ”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thông tin, dự kiến đầu tháng 3 tới, Bộ sẽ tổ chức họp báo chuyên đề về các nội dung liên quan đến kế hoạch thực thi hiệp định CPTPP của Chính phủ cũng như các hiệp định có liên quan.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG