Friday, March 29, 2024

Ở đâu nhân văn, vì con người như Việt Nam?

Ở đâu nhân văn, vì con người như Việt Nam?
Có lẽ hiếm có đất nước nào mà con người ứng xử với con người lại đậm tính nhân văn như ở Việt Nam. Và có lẽ hiếm có nơi nào mà quyền con người được tôn trọng và bảo đảm tốt như ở Việt Nam, dù những người đó là người đặc biệt, các phạm nhân đang bị cách ly ra khỏi cộng đồng xã hội.
Dịp tết Kỷ Hơi năm nay, trai giam Long Hòa, tỉnh Long An hân hạnh được đón đoàn nghệ sĩ gồm các ca sĩ và danh hài nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, phi Nhung, Trường Giang, Vũ Hà Thu Hằng, Lê Dương Bảo Lâm… đến biểu diễn phục vụ các phạm nhân ngày Tết.
Có thể nói, sự xuất hiện và biểu diễn của đoàn nghệ sĩ đã khiến cho các phạm nhân có một ngày thực sự đáng nhớ. Họ được nghe các bài hát về mùa xuân, về ngày tết, họ được xem các đoạn hài kịch… và điều quan trọng nhất với họ trong ngày Tết đó là họ được hưởng không khí Tết như khi họ còn đang ở ngoài xã hội.
Phải nói thêm rằng, trong số các phạm nhân, có những người đã rất lâu rồi không được hưởng không khí Tết, không được ăn Tết. Nay họ được nghe anh Đàm, chị Phi Nhung hát, họ thực sự xúc động.
Không những thế, họ còn được chia sẻ các tâm tư nguyện vọng với các nghệ sĩ.
Họ cảm thấy họ thật sự hạnh phúc và mình vẫn là một bộ phận của xã hội, không hề bị xã hội bỏ rơi.
Viết đến đây, tôi lại chợt nhớ tới câu nói của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rằng: không để ai bị bỏ rơi trong công cuộc phát triển.
Và lại chợt nhớ tới các màn tra tấn tù nhân rùng rợn của cảnh sát Mỹ tại một số nhà tù như Goatemala, mới thấy rằng đất nước Việt Nam mình, con người Việt Nam mình đẹp thật, nhân văn thật.
Đúng là không đâu như Việt Nam.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG