Friday, March 29, 2024

Iran chỉ trích tuyên bố của EU về chương trình tên lửa

Bộ Ngoại giao Iran ngày 5/2 đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Liên minh châu Âu về chương trình tên lửa của Iran.
Hãng thông tấn Tasnim dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran nêu rõ, việc đưa ra những tuyên bố vô căn cứ và những cáo buộc rỗng tuếch nhằm vào chương trình tên lửa của Iran là hành vi không mang tính xây dựng vào thời điểm hiện nay và đi liền với mục tiêu của những người muốn phá hủy mối quan hệ giữa Iran với châu Âu.
Tuyên bố của Iran đưa ra chỉ một ngày sau khi Liên minh châu Âu ngày 4/2 bày tỏ quan ngại về các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Iran gần đây và kêu gọi Iran dừng các hoạt động gây ra sự mất lòng tin và mất ổn định của khu vực.
Iran đã ngừng hầu hết chương trình hạt nhân của mình sau khi ký thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) năm 2015 với nhóm P5+1 gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức. Tuy nhiên, nước này vẫn duy trì hoạt động phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo. Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận trên hồi tháng 5/2018 và tái áp đặt trừng phạt chống Iran, với một trong các lý do là chương trình tên lửa của Iran.

Các nước châu Âu bị “mắc kẹt” trong thỏa thuận, dù một số nước đã đề xuất một phiên bản mới để giải quyết vấn đề chương trình tên lửa đạn đạo và sự can thiệp của Iran vào các cuộc xung đột trong khu vực, như ở Yemen. Iran đã tự nguyện hạn chế tầm bắn tên lửa của mình ở mức 2.000 km, song tầm bắn này vẫn đủ để bắn tới Israel và bất cứ căn cứ quân sự nào của Mỹ ở Trung Đông./.
Hồng Nhung/VOV1
(Theo Reuters)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG