Thursday, March 28, 2024

Nhật – Hàn căng thẳng trên biển

Liên tiếp diễn ra các sự kiện khiến quan hệ giữa hai nước láng giềng Nhật Bản và Hàn Quốc có nguy cơ xấu đi.

Tàu khu trục Munmu đại đế của Hải quân Hàn Quốc Ảnh: Defense Post

Tàu khu trục Munmu đại đế của Hải quân Hàn Quốc Ảnh: Defense Post

Một máy bay tuần tra Nhật Bản đã thực hiện một đường lượn vòng “hăm dọa” phía trên một tàu chiến Hàn Quốc hôm qua, động thái mà phía Hàn Quốc gọi là “sự gây hấn rõ ràng” đối với một “hàng xóm thân thiện”.

Reuters trích lời đại diện quân đội Hàn Quốc nói chiếc máy bay đã bay phía trên tàu Hàn Quốc tại vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên về phía tây nam, ngay cả khi chiếc máy bay đã xác định được quốc tịch của chiếc tàu chiến.

“Việc bay ở độ cao thấp ngày hôm nay rõ ràng là một hành động gây hấn đối với con tàu của một quốc gia hữu nghị, và chúng tôi không thể không nghi ngờ ý định của phía Nhật Bản. Chúng tôi cực lực lên án việc này”, tướng Suh Wook, thuộc Hội đồng tham mưu liên quân Hàn Quốc nói tại một cuộc họp báo.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói họ đã triệu tập một quan chức quốc phòng của đại sứ quán Nhật Bản tới để bày tỏ sự phản đối.

“Nếu hành động này tiếp diễn, chúng tôi sẽ đáp trả cứng rắn theo quy tắc ứng xử của quân đội chúng tôi”, tướng Suh nói.

Chính quyền Nhật Bản và người phát ngôn của lực lượng phòng vệ Nhật chưa có phản hồi chính thức về vụ việc.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trích lời chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói ông đã biết về tuyên bố của phía Hàn Quốc và điều quan trọng là hai nước duy trì đối thoại.
Nhật Bản và Hàn Quốc, hai nước đồng minh của Mỹ, đã có những trang lịch sử đen tối. Từ 1910-1945, Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên. Nhiều phụ nữ Hàn Quốc trong giai đoạn này bị buộc phải trở thành trò giải khuây cho binh lính Nhật Bản và vấn đề này luôn là điểm đen trong quan hệ hai nước.

Các cuộc tranh cãi về những trang sử chiến tranh từ lâu đã làm nghẽn quan hệ giữa hai nước láng giềng, cho dù họ có cùng mối quan tâm lớn về an ninh là vấn đề Triều Tiên và chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.

Sự việc hôm qua xảy ra không lâu sau một sự kiện tương tự. Tháng 12/2018, Nhật Bản nói một tàu khu trục của hải quân Hàn Quốc đã chiếu xạ radar, khóa mục tiêu (để các loại vũ khí có thể khai hỏa) một máy bay trinh sát của Nhật Bản. (Khi bị chiếu xạ, radar của các máy bay quân sự thường phát tín hiệu cảnh báo cho phi công biết máy bay đang bị ngắm bắn-PV).

Phía Hàn Quốc bác bỏ việc này, nói rằng chiếc máy bay đã tiến gần con tàu một cách không cần thiết, trong khi tàu đang trên hành trình cứu hộ cứu nạn thông thường.

Theo tướng Suh, có hai chuyến bay khác của máy bay Nhật Bản kể từ hôm thứ Sáu tuần trước, cũng tiến sát tàu Hàn Quốc và Seoul đã phải lên tiếng đề nghị Nhật Bản ngừng những hành động này.

Hôm thứ Hai, báo chí Nhật Bản cho hay các quan chức hai bên đã gặp nhau một số lần nhưng Nhật sau đó đã quyết định ngừng các cuộc đối thoại.

ANH MINH/tienphong

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG