Thursday, March 28, 2024

Ông Trump vẫn coi Triều Tiên là ‘mối đe dọa đặc biệt’

Tổng thống Donald Trump vừa công bố Báo cáo phòng thủ tên lửa Mỹ 2019, trong đó xác định Triều Tiên vẫn là “mối đe dọa đặc biệt”.

Reuters cho hay, bản đánh giá được đưa ra 7 tháng sau khi nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố mối đe dọa từ Bình Nhưỡng đã bị loại trừ. Nội dung của báo cáo còn nêu quan ngại về khả năng đang phát triển của Iran, Nga và Trung Quốc.

Ông Trump vẫn coi Triều Tiên là 'mối đe dọa đặc biệt'

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, Báo cáo phòng thủ tên lửa Mỹ 2019 kêu gọi phát triển các biện pháp bảo vệ nước này, chẳng hạn như triển khai các vệ tinh cảm biến để phát hiện sớm mối đe dọa tên lửa và nghiên cứu vũ khí không gian để bắn hạ tên lửa ngay sau khi chúng rời bệ phóng. 

“Mục đích rất đơn giản: Đảm bảo chúng ta có thể phát hiện và tiêu diệt bất kỳ tên lửa nào được phóng nhằm vào Mỹ – ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào”, ông Trump nói tại Lầu Năm Góc.

Ông Trump không đề cập đến mối đe dọa Triều Tiên trong bình luận của mình. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan khi phát biểu cũng tại Lầu Năm Góc về báo cáo mới đã quả quyết rằng năng lực tên lửa của những nước như Iran và Triều Tiên tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phòng thủ của Washington.

“Mặc dù chúng ta đang tạo ra một con đường hướng tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, các tên lửa của Triều Tiên vẫn là một mối lo ngại đáng kể và Iran cũng vậy”, ông Shanahan nói.

Theo báo cáo, Triều Tiên đã sở hữu các công nghệ phòng thủ tên lửa từ Nga và hiện đang phát triển khả năng phòng thủ tên lửa di động. Và, Mỹ cần phải đối phó với các loại tên lửa đạn đạo cũng như tên lửa siêu thanh tối tân mà Trung Quốc và Nga đang phát triển.

Báo cáo nhấn mạnh thêm, Mỹ sẽ củng cố các cấu trúc phòng thủ tên lửa khu vực tại châu Âu, Trung Đông và khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đồng thời triển khai thêm nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa trên biển và trên đất liền.

Báo cáo phòng thủ tên lửa 2019 của Mỹ được công bố giữa lúc đặc sứ cấp cao Triều Tiên Kim Yong Chol tới Mỹ để hội đàm với Ngoại trưởng Mike Pompeo trong ngày 18/1 và có thể gặp Tổng thống Trump. Một nguồn thạo tin tiết lộ, các cuộc hội đàm nhiều khả năng dẫn tới thông báo về các kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 sau cuộc gặp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tháng 6 năm ngoái ở Singapore.

Thanh Hảo/vietnamnet

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG