Thursday, March 28, 2024

Mỹ nói gì trước thông tin ông Trump đề nghị gặp ông Kim Jong-un tại Việt Nam?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13/1 cho biết Washington đang thảo luận về chi tiết của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 trong bối cảnh truyền thông quốc tế đưa tin Việt Nam sẽ trở thành địa điểm đăng cai sự kiện này.

“Chúng tôi đang tính toán các chi tiết”, ông Pompeo nói tại chương trình “Face the Nation” khi được hỏi về khả năng diễn ra cuộc gặp giữa 2 lãnh đạo Mỹ-Triều. Tuy nhiên, ông không tiết lộ thêm bất cứ thông tin gì.

Hồi cuối tuần, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật đưa tin Tổng thống Trump đã đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 vào giữa tháng 2 và gợi ý chọn Việt Nam là nơi đăng cai sự kiện này.

Mỹ nói gì trước thông tin ông Trump đề nghị gặp ông Kim Jong-un tại Việt Nam?

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, Tổng thống Trump gợi ý chọn Việt Nam là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

Triều Tiên được cho là vẫn đang xem xét yêu cầu từ Tổng thống Trump và chưa đưa ra phản hồi chính thức, theo Yomiuri Shimbun.

Một số hãng tin khác cho biết Thái Lan cùng với Việt Nam cũng đang là một ứng viên được xem xét.

Theo Yonhap, chi tiết về thời gian và địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ được thảo luận trong cuộc hội đàm cấp cao giữa Washington và Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Ngoại trưởng Pompeo dự kiến sẽ tham gia vào các cuộc đối thoại với các quan chức Triều Tiên sau khi kết thúc chuyến thăm tới Trung Đông vào ngày 15/1.

Tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6/2018 tại Singapore, lãnh đạo 2 nước đã đồng ý làm việc để hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nhưng các thỏa thuận được đưa ra về mục tiêu này không rõ ràng. Trong khi Mỹ thúc giục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi giảm bớt áp lực kinh tế, Bình Nhưỡng mong muốn lợi ích kinh tế phải được thực hiện ngay lập tức.

Những khác biệt trong lợi ích này khiến tiến trình đàm phán bị ngưng trệ với liên tiếp nhiều cuộc họp và các chuyến thăm bị hủy bỏ trong thời gian ngắn.

(Nguồn: Yonhap)

SONG HY (VTVNews)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG