Thursday, March 28, 2024

Mỹ điều tàu chiến đến Biển Đen

Tàu đổ bộ USS Fort McHenry đã được triển khai đến Biển Đen, trở thành con tàu đầu tiên của Mỹ được điều đến khu vực giữa lúc căng thẳng dâng cao giữa Nga và Ukraine.

Theo báo Mỹ Stars and Stripes, tàu USS Fort McHenry hôm 6-1 đã quá cảnh tại eo biển Dardanelles trên đường vào Biển Đen.

Trong một thông báo trên Twitter, Hải quân Mỹ đã xác nhận động thái trên, nói rằng: “Việc quá cảnh của tàu USS Fort McHenry trên đường vào Biển Đen tái khẳng định quyết tâm tập thể của chúng tôi đối với an ninh ở Biển Đen và tăng cường mối quan hệ mạnh mẽ của chúng tôi với các đồng minh và đối tác NATO trong khu vực”.

Giới chức Mỹ không cho biết khi nào tàu USS Fort McHenry sẽ vào Biển Đen, viện dẫn chính sách của Hải quân Mỹ không tiết lộ các chiến dịch tương lai.

Mỹ điều tàu chiến đến Biển Đen
Tàu USS Fort McHenry. Ảnh: SPUTNIK NEWS

USS Fort McHenry là tàu vận tải được trang bị vũ khí phòng thủ như súng máy, pháo cỡ nhỏ và hệ thống chống tên lửa tầm ngắn. Tàu có rất ít khả năng tấn công.

Nhưng các quan chức của Hải quân Mỹ cho biết các chiến dịch thường được tổ chức tại đó.

Chỉ huy Kyle Raines, phát ngôn viên của Hạm đội 6, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên hoạt động ở Biển Đen phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Montreux và sẽ tiếp tục làm như vậy”.

“Chúng tôi cũng tiếp tục kêu gọi Ukraine và Nga tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc tranh chấp giữa họ”, ông nói thêm.

Căng thẳng vẫn dâng cao tại Biển Đen sau khi Nga bắt giữ ba tàu hải quân của Ukraine ở eo biển Kerch.

Không ai thiệt mạng trong vụ đụng độ nói trên, nhưng các tàu và thủy thủ Ukraine vẫn chưa được trả tự do.

Washington và các đồng minh NATO đã lên án mạnh mẽ hành động trên của Nga. Vụ việc cũng đã khiến cuộc họp thượng đỉnh được mong đợi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin bị hủy bỏ.

Giới chức Ukraine thậm chí còn đề nghị Hải quân Anh điều tàu qua eo biển Kerch, theo báo Anh Daily Star.

Theo báo Stars and Stripes, Nga vẫn luôn coi bất kỳ sự hiện diện nào của tàu hải quân Mỹ ở Biển Đen là một hành động xâm nhập kể từ sau khi nước này sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

TRÙNG QUANG

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG