Tuesday, March 19, 2024

30 sinh viên Việt Nam mất tích tại Hàn Quốc

Đây là trường hợp chưa từng có tiền lệ tại trường Đại học quốc gia ở Hàn Quốc.

The Korean Times mới đây dẫn lời ban lãnh đạo trường Đại học quốc gia Gyeongsang (GNU) ở Jinju, tỉnh Nam Gyeongsang cho biết, 30 sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường đã biến mất từ năm ngoái.

Theo GNU, 30 sinh viên trên nằm trong nhóm 300 du học sinh Việt Nam đăng kí chương trình học tiếng Hàn tại trường, tuy nhiên, nhóm này không theo học được một năm nay.

“Một số sinh viên Việt Nam trong khóa học ngôn ngữ đã ngừng việc học. Nhưng nhóm này cũng không bỏ đi theo nhóm. Nhà trường đã mất liên lạc và không nhận được bất cứ cuộc gọi nào từ họ”, lãnh đạo nhà trường thông tin.

Đây được xem là trường hợp chưa từng có tiền lệ tại các trường đại học quốc gia ở Hàn Quốc, nơi luôn có quy định chặt chẽ về việc tiếp nhận sinh viên nước ngoài.

GNU cho biết chưa thể xác nhận nhóm sinh viên có đi làm bất hợp pháp hay không nhưng không loại trừ khả năng này vì nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra tại các trường đại học tư.

“Các trường đại học đang hạn chế dần việc hỗ trợ visa do xảy ra trường hợp sinh viên bỏ học, ra ngoài làm việc bất hợp pháp. Chúng tôi sẽ tăng cường các tiêu chuẩn đầu vào năm học tới để kiểm soát chặt chẽ sinh viên nước ngoài nộp đơn theo học tại các khoa ngôn ngữ”, lãnh đạo nhà trường nói.

GNU cho biết sau sự việc này, nhà trường sẽ theo dõi chặt chẽ nhóm sinh viên Việt Nam nhập cảnh từ năm 2017. Bên cạnh đó, thay vì khoa ngôn ngữ, Đại học quốc gia Gyeongsang giao cho Văn phòng Hợp tác Quốc tế và Đối ngoại phụ trách sinh viên nước ngoài, không để tình trạng sinh viên bỏ trốn để làm việc bất hợp pháp.

GNU đang lên kế hoạch tư vấn cho sinh viên 2 lần mỗi kỳ và theo sát những người có biểu hiện nghi vấn, có thể sẽ biến mất trong thời gian nghỉ hè. Nhà trường cũng sẽ cung cấp học bổng, hỗ trợ tài chính cho du sinh viên học tập tại Hàn Quốc.

Tháng 12 năm ngoái, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra về việc sinh viên nước ngoài biến mất khi đang theo học tại khoa ngôn ngữ các trường đại học. Kết quả cuộc điều tra vẫn chưa được công bố.

Theo The Korea Times, Văn phòng xuất nhập cảnh đang phối hợp với Bộ giáo dục Hàn Quốc điều tra nơi ở của nhóm sinh viên Việt Nam này.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG