Thursday, March 28, 2024

Mất chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông Tất Thành Cang còn lại gì?

Ông Tất Thành Cang mới được bổ nhiệm chức Trưởng ban Chỉ đạo hòa giải, đối thoại TP.HCM cách đây hơn 1 tháng – sau khi Thành uỷ TP.HCM kết luận những sai phạm của ông và đề nghị xem xét kỷ luật.

Sau hai ngày làm việc 25 và 26/12, Hội nghị Trung ương 9, khóa XII, ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa kết thúc tốt đẹp. Một trong những nội dung được dư luận quan tâm là Hội nghị đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh.

Cụ thể, ban Chấp hành Trung ương đã quyết định kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức: Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 – 2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Mất chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông Tất Thành Cang còn lại gì?

Ông Tất Thành Cang không còn là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM

Như vậy, ông Tất Thành Cang đã bị cách hết các chức vụ trong Đảng, và hiện chỉ còn giữ chức Trưởng ban Chỉ đạo hòa giải, đối thoại TP.HCM và Phó ban chỉ đạo Cải cách tư pháp TP.HCM.

Trước đó, ngày 7/11, tại Hội nghị triển khai thí điểm tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết án dân sự, hành chính ở TP.HCM, Tòa án Nhân dân TP công bố thành lập 10 trung tâm hòa giải, đối thoại.

10 trung tâm này đặt tại TAND TP.HCM và TAND quận 1, quận 2, quận 9, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp, quận Bình Tân, quận Tân Phú, huyện Bình Chánh và huyện Củ Chi. Đây là các địa bàn có số lượng án tranh chấp dân sự, hành chính cao và phức tạp.

Các trung tâm bắt đầu hoạt động từ ngày 1/11, với bộ máy gồm 1 giám đốc, 1 phó giám đốc, 5-15 hòa giải viên, đối thoại viên, thư ký. Nhiệm vụ chính là hòa giải những tranh chấp dân sự, kinh doanh, thương mại, hôn nhân gia đình, lao động; đối thoại khiếu kiện hành chính.

Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm hòa giải, đối thoại gồm 12 thành viên và bầu ông Tất Thành Cang (khi đó còn là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó ban chỉ đạo Cải cách tư pháp TP.HCM) làm Trưởng ban.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 31 diễn ra từ ngày 12 đến 14/11/2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) đã kết luận những vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của Thành ủy, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Cụ thể, ông Tất Thành Cang đã vi phạm thẩm quyền, nguyên tắc trong việc quyết định chủ trương chuyển nhượng 32,4ha đất công của công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (doanh nghiệp có 100% vốn của Thành ủy TP.HCM) cho công ty Quốc Cường Gia Lai với giá “bèo”, gây thiệt hại cho ngân sách Đảng bộ Thành phố hàng nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, trong thời gian giữ cương vị Thành ủy viên, Ủy viên UBND Thành phố, Giám đốc sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh, ông Tất Thành Cang cũng đã vi phạm quy định pháp luật về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 04 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước khi UBKTTW kết luận, trong các ngày 3, 4 và 6/5/2018, ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thiện Nhân – Bí thư Thành ủy đã họp và có một số nội dung kết luận về vụ việc chuyển nhượng hơn 32ha đất đã đền bù của công ty Tân Thuận tại dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè (dự án Phước Kiển).

Tối 6/5, văn phòng Thành ủy TP.HCM có những thông báo chính thức về quan điểm của Thành ủy TP.HCM liên quan đến vụ việc.

Theo đó, thông báo của văn phòng Thành ủy TP.HCM khẳng định: “Việc chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) của công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (100% vốn của Thành ủy TP.HCM) cho công ty CP Quốc Cường Gia Lai theo hợp đồng ngày 5/6/2017 là không đúng với thẩm quyền quy định tại điều 3 và điều 6 Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của ban Thường vụ Thành ủy về ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH MTV thuộc sở hữu Đảng bộ Thành phố.

Việc chuyển nhượng đất đã đền bù không qua đấu giá là trái với Nghị định 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ; không đúng với Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất”.

Minh Minh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG