Thursday, March 28, 2024

Hạ viện Australia thông qua Dự luật An ninh mạng – Còn ai phản đối Luật An ninh mạng Việt Nam?

Ngày 6/12/2018, Hạ viện Australia đã thông qua Dự luật an ninh mạng cho phép cơ quan chức năng nước này có thể buộc các nhà cung cấp dịch vụ mạng nội địa và quốc tế, bao gồm các tập đoàn nước ngoài như Facebook và WhatsApp, gỡ bỏ các biện pháp bảo vệ điện tử và giúp các cơ quan này tiếp cận thông tin liên lạc được mã hóa của các đối tượng tình nghi là khủng bố và tội phạm. Theo dự luật trên, nhà chức trách Australia có thể phạt tới 7,3 triệu USĐ đối với các thực thể và bỏ tù các cá nhân không giao nộp thông tin dữ liệu liên quan tới các hoạt động tình nghi trái phép.

Hạ viện Australia thông qua Dự luật An ninh mạng - Còn ai phản đối Luật An ninh mạng Việt Nam?

Mặc dù vẫn có những ý kiến tranh cãi liên quan đến đạo luật này trong bối cảnh giới chuyên gia cảnh báo quyền hạn mở rộng được đề cập trong đạo luật ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh mạng toàn cầu. Nhưng việc triển khai dự án luật của Australia được chính quyền nước này khẳng định là việc làm cần thiết nhằm đối phó với các nguy cơ tấn công khủng bố và tội phạm sử dụng mạng internet.

Hạ viện Australia thông qua Dự luật An ninh mạng - Còn ai phản đối Luật An ninh mạng Việt Nam?
Tùng Ngô, thượng nghị sỹ gốc Việt của Nghị viện Nam Australia

Nếu Dự luật an ninh mạng được Thượng viện thông qua và được Toàn quyền Australia phê chuẩn thì đây có thể xem là “khẩu nghiệp” đối với Tùng Ngô, một thượng nghị sỹ Australia gốc Việt. Người đã lớn tiếng kêu gọi các công ty công nghệ như Facebook và Google bất tuân Luật An ninh mạng Việt Nam cũng như những kẻ đã đứng ra dàn xếp, tổ chức buổi “điều trần” về cái gọi là “tình trạng nhân quyền, tự do tôn giáo và thảm họa môi trường ở Việt Nam” tại Tiểu ban nhân quyền Quốc hội liên bang Australia hồi đầu tháng 12/2017 với sự tham gia của một số linh cẩu Giáo phận Vinh (trong đó có Nguyễn Thanh Tịnh, quản xứ Cồn Sẻ, Quảng Lộc, Ba Đồn, Quảng Bình) và Nguyễn Đỗ Thanh Phong – đại diện tổ chức “Việt tân” tại Australia, Nguyễn Trung Trọng Nghĩa – con trai Nguyễn Trung Tôn, thành viên tổ chức “Hội Anh em dân chủ”, tổ chức được Nhà nước Việt Nam xác định là tổ chức khủng bố.

Hạ viện Australia thông qua Dự luật An ninh mạng - Còn ai phản đối Luật An ninh mạng Việt Nam?

Rõ ràng việc ban hành Luật An ninh mạng là xu thế tất yếu đối với tất cả các quốc gia trên thế giới trong thời đại toàn cầu hóa hiện nay. Với việc đám “kền kền” dân chủ ở Australia còn bận phải đấu tranh để phản đối việc thông qua Dự luật an ninh mạng trên xứ sở của mình thì không rõ có ai còn tâm trí để “cố đấm ăn xôi” phản đối Luật An ninh mạng Việt Nam nữa hay không, nhất là khi chỉ còn 03 tuần nữa đạo luật này sẽ chính thức có hiệu lực thi hành?.

Lê Dân

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG