Friday, March 29, 2024

Washington Post: CIA kết luận Thái tử Saudi đích thân hạ lệnh giết Jamal Khashoggi

Washington Post: CIA kết luận Thái tử Saudi đích thân hạ lệnh giết Jamal KhashoggiThái tử Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters.

Theo tờ Washington Post, CIA xác định rằng, Thái tử Saudi Mohammed bin Salman đích thân ra lệnh giết nhà báo Jamal Khashoggi dù chính phủ Saudi phủ nhận và cho biết một quan chức khác có liên quan.

Tờ báo dẫn nhiều nguồn tin nắm được vấn đề này thông tin trong bài viết hôm 16.11 rằng, CIA đã đi đến kết luận này sau khi kiểm tra một số nguồn tin tình báo.

Washington Post cho hay, các quan chức Mỹ tin tưởng lớn vào kết quả thẩm định của CIA.

Một phát ngôn viên của CIA từ chối bình luận về thông tin này với tờ Washington Post.

Trong khi đó, chính phủ Saudi đã phủ nhận sự liên quan của Thái tử Bin Salman trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Fatimah Baeshen – phát ngôn viên của Đại sứ quán Saudi ở Washington chia sẻ với tờ báo rằng, những tuyên bố mà tờ báo nêu ra về đánh giá của CIA là sai.

“Chúng tôi đã và tiếp tục nghe được các giả thuyết khác nhau mà không tìm thấy căn cứ chính xác cho các suy đoán đó” – bà nói.

Nhà báo bị sát hại Jamal Khashoggi mất tích vào tháng đầu tháng 10 sau khi đến lãnh sự quán Saudi ở Istanbul lấy giấy tờ để chuẩn bị kết hôn. Chính phủ Saudi Arabia đã thay đổi lời lý giải cho việc mất tích của nhà báo Khashoggi.

Theo Washington Post, trong số các thông tin tình báo mà CIA đã phân tích có một cuộc điện thoại của em trai Thái tử là Khalid bin Salman cho nhà báo Khashoggi, hối thúc nhà báo này đến lãnh sự quán ở Thổ Nhĩ Kỳ để lấy giấy tờ. Các nguồn tin nói rằng, Hoàng tử Khalid – hiện là Đại sứ của Saudi Arabia tại Mỹ – thực hiện cuộc gọi này theo chỉ đạo của anh trai.

Hoàng tử Khalid phủ nhận thông tin trong bài viết của Washington Post. Ông đề cập trên Twitter rằng chưa từng trò chuyện với nhà báo bị sát hại qua điện thoại. Theo đó, lần cuối cùng ông liên hệ với Khashoggi là bằng văn bản vào tháng 10.2017.

Phát ngôn viên Baeshen cũng khẳng định, Đại sứ Khalid và ông Khashoggi chưa bao giờ trao đổi “bất cứ điều gì liên quan đến việc đi Thổ Nhĩ Kỳ”.

CIA cũng đã kiểm tra một bản ghi âm từ bên trong lãnh sự quán Saudi do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp và một cuộc điện thoại từ bên trong lãnh sự quán sau khi nhà báo Khashoggi bị giết, theo tờ Washington Post.

Các nguồn tin của tờ báo cho biết, Maher Mutreb – người bị cáo buộc là thành viên đội sát đồng thời là một quan chức an ninh của thái tử Saudi – đã gọi cho một trợ lý hàng đầu của Thái tử Bin Salman báo cáo hoàn thành nhiệm vụ.

Tờ báo cũng cho hay, CIA không biết vị trí thi thể của nhà báo Khashoggi hiện nay ở đâu.

HẢI ANH

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG