Thursday, March 28, 2024

Vụ 7 học sinh bị đuổi học vì xúc phạm thầy cô trên facebook: Thu hồi các quyết định kỷ luật

Liên quan đến sự việc 8 học sinh của trường THPT Nguyễn Trãi, thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa) bị kỷ luật vì nói xấu, xúc phạm thầy cô giáo trên mạng xã hội, trong đó có 7 học sinh bị đuổi học, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã chỉ đạo thu hồi lại các quyết định kỷ luật học sinh…

Sáng ngày 1/11, trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh và tiếp đó Sở mới nhận được báo cáo của trường THPT Nguyễn Trãi về việc kỷ luật học sinh. Ngay sau đó, lãnh đạo Sở đã cử đoàn công tác gồm các phòng, ban chuyên môn đến trường làm rõ sự việc.

Vụ 7 học sinh bị đuổi học vì xúc phạm thầy cô trên facebook: Thu hồi các quyết định kỷ luật

Sở GD&ĐT Thanh Hóa chỉ đạo thu hồi lại các quyết định kỷ luật học sinh của trường THPT Nguyễn Trãi.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự việc trên, nếu trường báo cáo Sở trước khi ra quyết định thì không xảy ra sự việc đáng tiếc như mấy ngày vừa qua. Nhà trường nên tham khảo ý kiến của Sở trước khi ra quyết định thì sẽ không có sự việc này”, bà Hằng cho biết.

Qua làm việc, báo cáo bước đầu của đoàn công tác, trước mắt, Giám đốc Sở GD&ĐT đã chỉ đạo trường THPT Nguyễn Trãi thu hồi lại toàn bộ quyết định về hình thức xử lý kỷ luật đối với các học sinh. Đồng thời, thông báo cho các em học sinh bị kỷ luật quay trở lại trường học bình thường từ ngày mai (2/11).

Yêu cầu trường THPT Nguyễn Trãi rà soát lại toàn bộ quy trình xử lý kỷ luật, mức độ vi phạm của học sinh làm sao cho phù hợp, đúng theo quy định của pháp luật. Khi ban hành các quyết định phải báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Sở GD&ĐT.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng đã yêu cầu trường THPT Nguyễn Trãi làm báo cáo giải trình, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc xử lý kỷ luật học sinh không đúng với quy định và không hợp tình, hợp lý, để cho phụ huynh, học sinh và dư luận bức xúc trong những ngày vừa qua.

“Với góc độ ngành giáo dục, chúng tôi chỉ đạo xử lý rất kiên quyết về vấn đề này và trách nhiệm của nhà trường, của tập thể, cá nhân nếu sai phạm đến đâu, sau này căn cứ vào mức độ sẽ xử lý đến đó”, bà Phạm Thị Hằng khẳng định.

Theo đánh giá của Giám đốc Sở GD&ĐT, sau khi các đơn vị nghiệp vụ của ngành tìm hiểu thì việc trường THPT Nguyễn Trãi xử lý kỷ luật đối với các em học sinh là nóng vội, thiếu thận trọng, không mang tính giáo dục. Việc vi phạm của học sinh chưa đến mức phải đuổi học một năm như vậy.

“Đối với học sinh, nhất là các em mới đầu cấp, mới vào nhà trường mà lại mới vi phạm lần đầu, khi các em có những hành vi sai phạm phải xem xét thấu đáo, khách quan và mang tính giáo dục, làm sao để các em nhận ra được những thiếu sót của mình và khắc phục sửa chữa. Đồng thời, chỉ ra cho phụ huynh thấy để cùng với nhà trường giáo dục học sinh để sau này các em không mắc phải những sai phạm tương tự”, bà Phạm Thị Hằng đánh giá.

Vụ 7 học sinh bị đuổi học vì xúc phạm thầy cô trên facebook: Thu hồi các quyết định kỷ luật

Bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho rằng việc kỷ luật học sinh của trường THPT Nguyễn Trãi là nóng vội.

“Việc chưa làm các bước xử lý kỷ luật mà đã đưa ra hình thức xử lý quá nặng đối với học sinh, vô hình chung làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của học sinh, gia đình, nhà trường và ảnh hưởng đến uy tín của cả ngành giáo dục. Chúng tôi coi đây là bài học, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý ở các nhà trường khi xử lý kỷ luật đối với học sinh ở trong các nhà trường”, bà Hằng cho biết thêm.

Liên quan đến việc giáo viên thu điện thoại và xem tin nhắn trên điện thoại cá nhân của học sinh, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT thì vấn đề này, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo làm rõ và sẽ có hướng xử lý.

Vấn đề trước mắt theo quan điểm chỉ đạo của Sở GD&ĐT là làm rõ quy trình xử lý kỷ luật học sinh của nhà trường, làm sao đảm bảo để các em học sinh không bị thiệt thòi, được quay trở lại trường học.

Trước đó, như Dân trí đã phản ánh, ngày 1/10, một học sinh lớp 10A5, trường THPT Nguyễn Trãi, thành phố Thanh Hóa sử dụng điện thoại di động trong giờ học, bị giáo viên bộ môn thu giữ và giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp.

Vụ 7 học sinh bị đuổi học vì xúc phạm thầy cô trên facebook: Thu hồi các quyết định kỷ luật

Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, trường THPT Nguyễn Trãi phải thông báo cho học sinh quay lại trường học từ ngày mai 2/11.

Sau đó, giáo viên chủ nhiệm phát hiện từ điện thoại của học sinh này có những thông tin chia sẻ xúc phạm đến thầy cô giáo và nhà trường.

Sự việc được giáo viên báo cáo với lãnh đạo nhà trường và Hội đồng kỷ luật đã được thành lập để xem xét hình thức xử lý đối với nhóm học sinh xúc phạm thầy cô giáo trên mạng xã hội.

Trên cơ sở kết quả cuộc họp của Hội đồng kỷ luật, Hiệu trưởng nhà trường đã ra quyết định kỷ luật học sinh. Theo đó, có 3 học sinh bị đuổi học 1 năm, 4 học sinh bị đuổi học 1 tuần và 1 học sinh bị cảnh cáo trước toàn trường.

Duy Tuyên

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG