Friday, March 29, 2024

VIỆT NAM LÊN ÁN MỌI HÀNH ĐỘNG SỬ DỤNG VŨ KHÍ HÓA HỌC

Việt Nam lên án mọi hành động sử dụng vũ khí hóa học cho dù của ai, ở đâu và vì bất kỳ động cơ nào, đồng thời ủng hộ việc giải trừ toàn diện, có kiểm chứng vũ khí hóa học và thực hiện mọi trụ cột của CWC một cách khách quan, cân bằng.

Đó là phát biểu của Đại diện thường trực Việt Nam tại Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) Ngô Thị Hòa, tại Hội nghị kiểm điểm lần thứ 4 Công ước Cấm vũ khí hóa học (CWC), đang diễn ra ở La Haye, Hà Lan.

Đại sứ Ngô Thị Hòa khẳng định Việt Nam luôn cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo CWC và quyết tâm tăng cường hợp tác hiệu quả với OPCW.

VIỆT NAM LÊN ÁN MỌI HÀNH ĐỘNG SỬ DỤNG VŨ KHÍ HÓA HỌC

Hội nghị kiểm điểm lần thứ tư CWC đã khai mạc từ ngày 21/11 vừa qua với sự tham dự của Tổng Giám đốc OPCW Fernando Arias, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Đại diện Cấp cao về các vấn đề giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu cùng đại diện 160 quốc gia thành viên CWC, các nước quan sát viên và các tổ chức quốc tế. Đây là hội nghị được tổ chức 5 năm/lần kể từ khi CWC chính thức có hiệu lực vào tháng 4/1997, với nhiệm vụ quan trọng là kiểm điểm toàn diện quá trình thực hiện CWC thời gian qua và khuyến nghị những chính sách, biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi công ước trong thời gian tới.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tiến trình giải trừ vũ khí hóa học trên thế giới ghi nhận nhiều tiến bộ đan xen các thách thức. Với 193 quốc gia thành viên (chiếm khoảng 98% dân số toàn cầu) cùng thành tựu kiểm chứng tiêu hủy hơn 96% lượng vũ khí hóa học đã khai báo, CWC hiện đang được cộng đồng quốc tế ghi nhận là điều ước quốc tế đa phương thành công nhất trong lĩnh vực giải trừ quân bị, chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuy nhiên, trong bối cảnh môi trường an ninh quốc tế diễn biến phức tạp gần đây, đặc biệt là khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, việc vũ khí hóa học tái xuất hiện và được sử dụng đang trở thành thực tế hiện hữu, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định ở nhiều khu vực trên thế giới.

Tại hội nghị, Đại sứ Ngô Thị Hòa khẳng định Việt Nam ủng hộ tăng cường hợp tác quốc tế trong nâng cao năng lực thực thi CWC và phát triển công nghiệp hóa chất vì mục đích hòa bình. Đại sứ bày tỏ mong muốn OPCW cùng cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện điều này; cho rằng trong bối cảnh trọng tâm công việc của OPCW đang chuyển dịch từ tiêu hủy vũ khí hóa học sang ngăn ngừa nguy cơ sử dụng vũ khí hóa học và việc phát triển ngành công nghiệp hóa chất quốc tế đứng trước yêu cầu cao hơn về an ninh, an toàn, thì ngân sách hằng năm của OPCW và các khoản đóng góp tự nguyện liên quan cần được phân bổ một cách phù hợp tương ứng.

Đại sứ đề nghị cần chú trọng yếu tố cân bằng địa lý và bình đẳng giới trong bổ nhiệm, tuyển dụng nhân sự trong OPCW, tạo điều kiện hơn nữa trong việc tận dụng nguồn nhân lực từ các nước đang phát triển; chia sẻ ý tưởng xây dựng và nhân rộng các trung tâm khu vực để kết nối nguồn lực triển khai công ước, trong đó có khả năng thành lập Trung tâm Khu vực ASEAN về nâng cao năng lực thực thi CWC khi điều kiện cho phép.

Hội nghị dự kiến sẽ tiếp tục làm việc đến hết ngày 30/11.

VNTB

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG