Thursday, March 28, 2024

TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI CÓ TỔNG GIÁM MỤC MỚI

Theo thông tin được công bố từ trang Vatican News, và trang chủ của Tổng giáo phận Hà Nội, vào lúc 12 giờ trưa ngày thứ Bảy 17/11/2018, giờ Rome, tức 6 giờ chiều Việt Nam, Vatican đã công bố quyết định chấp nhận đơn xin từ chức khỏi nhiệm vụ mục tử Tổng Giáo Phận Hà Nội của Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và bổ nhiệm Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám Mục Hải Phòng, làm Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Hà Nội. Cũng theo đó, buổi Thánh Lễ nhận Tòa của Đức tân Tổng Giám Mục Giuse sẽ được tổ chức vào lúc 10 giờ sáng thứ Ba ngày 18/12/2018 tại nhà thờ Chính Tòa.

TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI CÓ TỔNG GIÁM MỤC MỚI

Trước đó, theo giáo luật, khi một giám mục ở địa phận khi 75 tuổi sẽ phải đệ đơn từ chức lên Giáo hoàng và chờ Giáo hoàng xét duyệt, đồng thời tìm người thay thế. Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn sinh ngày 1/4/1938 tại Đà Lạt, giữ chức Giám mục chánh tòa Đà Lạt từ 3/1994, trước khi được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Tổng giám mục địa phận Hà Nội vào 5/2010. Ông đã đệ đơn xin từ chức lên Giáo hoàng từ cách đây 5 năm.

Tân Tổng giám mục Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên, năm nay 58 tuổi, sinh tại Kẻ Sặt, Hải Dương, được thụ phong linh mục ngày 24/1/1988, và được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Hải Phòng từ 6/11/2002.

Đây có thể nói là một thông tin hết sức đáng lưu ý vào thời điểm hiện tại, bởi trước đó như đã biết, giữa chính quyền thành phố và tổng giáo phận Hà Nội (trụ sở tại số 40 Nhà Chung) vẫn tồn tại một số bất đồng về quyền sở hữu ô đất tại số 42 Nhà Chung hay mới đây là 29 Nhà Chung. Sự việc này đã kéo dài từ khi vị Tổng giám mục tiền nhiệm của Hồng y Nguyễn Văn Nhơn tại giáo phận Hà Nội là Ngô Quang Kiệt – người đã bị chỉ trích gay gắt bởi những phát ngôn coi thường Nhà nước, coi thường hình ảnh dân tộc Việt Nam. Sự việc đã được chính quyền thành phố cố gắng giải quyết một cách hết sức cầu thị. Thế nhưng vì nhiều lý do, mà chủ yếu là vì “tham lam” nên đến nay phía tổng giám mục Hà Nội lâu lâu lại thổi bùng lên việc đòi hỏi vô lý về quyền sở hữu đất xung quanh vị trí của tòa. Điển hình là vụ việc vẫn còn đang nóng chính là việc lên tiếng đòi hỏi phi lý về ô đất số 29 Nhà Chung, nơi đang được chính quyền cho xây dựng làm một trường học.

Hơn nữa, mặc dù cũng là đơn vị TGP như TP Hồ Chí Minh hay Huế nhưng rõ ràng, vị trí TGP Hà Nội có một vị trí hết sức quan trọng. Bởi lẽ, ở đây gắn với nhiều yếu tố chính trị, ngoại giao, nhất là tại nơi được xác định là trung tâm chính trị, xã hội, kinh tế của cả đất nước. Thế nên, điều đương nhiên vị trí Tổng giám mục của Tổng giáo phận Hà Nội cũng sẽ có những ảnh hưởng lớn nhất định.

Chính vì vậy, sắp tới việc một vị tân Tổng giám mục mới đến lãnh đạo giáo phận mang đến nhiều điều hy vọng mới. Đặc biệt trong hoàn cảnh nhiều linh mục Công giáo đang lợi dụng vị trí của mình để tuyên truyền, xúi giục, kích động bà con giáo dân đi ngược lại lợi ích chung của dân tộc, nhằm thu lợi cá nhân. Biến những buổi thánh lễ, cầu nguyện linh thiêng thành “nơi cổ vũ phản động”, “cổ xúy cho hoạt động vi phạm pháp luật của nhiều đối tượng”.

Với mối quan hệ gắn bó giữa chính quyền với tòa thánh Vatican, hy vọng sự lựa chọn lần này với vị trí tân Tổng giáo mục Hà Nội sẽ góp phần một mặt giúp ổn định đời sống vật chất, cũng như tinh thần của bà con giáo dân, đồng thời mặt khác có thể giúp bà con giáo dân Hà Nội nói riêng, cũng như có ảnh hưởng đến bà con giáo dân cả nước nói chung để giúp hiểu đúng, tuân thủ đúng các chính sách, pháp luật./.

AN THIÊN

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG