Friday, March 29, 2024

Thấy gì qua bản phúc trình năm 2018 của tổ chức FREEDOM HOUSE ?

Freedom House là tổ chức phi chính phủ được sáng lập vào năm 1941 bởi Wendell Willkie, Eleanor Roosevelt, George Field, Dorothy Thompson, Rex tout, Herbert Bayard Swope và những người khác tại New York, Mỹ. Mục đích ra đời của tổ chức Freedom House là cỗ máy tuyên truyền tâm lý cho công chúng Mỹ đối với việc nước Mỹ tham chiến trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai, Freedom tiếp tục được sử dụng để tiến hành các chiến dịch tuyên truyền, vận động cho Kế hoạch Marshall và tổ chức NATO, đồng thời tuyên truyền chống Chủ nghĩa cộng sản. Kinh phí hoạt động của Freedom House do Chính phủ Mỹ tài trợ nên đã trở thành công cụ chuyên theo dõi, cổ súy cho tự do, dân chủ, nhân quyền của các nước trên thế giới theo ý đồ, tư tưởng của Chính phủ Mỹ. Tổ chức này tự gán cho mình sứ mệnh “theo dõi tiến trình dân chủ hóa toàn cầu, khảo sát và nghiên cứu tình hình thực thi các quyền tự do chính trị và dân sự tại các quốc gia trên thế giới”. Hằng năm, Freedom House đều công bố các văn bản phúc trình về tự do trên thế giới, báo cáo thường niên về tự do báo chí, internet của hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, Freedom House tự chọn bản danh sách theo ý mình để khảo sát.

Thấy gì qua bản phúc trình năm 2018 của tổ chức FREEDOM HOUSE ?

Với cách làm chủ quan, phiến diện, áp đặt, thiếu thiện chí, trong vài năm trở lại đây các bản phúc trình về “tự do thế giới”, “tự do báo chí”, “tự do Internet”, Freedom House tiếp tục coi Việt Nam là quốc gia “không tự do” trong thực thi quyền tự do chính trị và dân sự. Bản phúc trình năm 2018 có tên “Tình trạng gia tăng của Chủ nghĩa toàn trị kỹ thuật số” công bố hôm 01/11 vừa qua, Freedom House tiếp tục vu cáo Việt Nam là “quốc gia không có tự do trên không gian mạng Internet”.

Tuy nhiên, có một sự thật là không mấy ai quan tâm đến các bản phúc trình của tổ chức này. Bởi tình hình thực tế đang diễn ra tại Việt Nam lại trái ngược hoàn toàn với nhận định chủ quan, duy ý chí của Freedom House. Sau hơn 20 năm hòa mạng toàn cầu, Internet Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu và tiến bộ vượt bậc. Theo thống kê chưa đầy đủ, Việt Nam hiện có hơn 50 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, cao hơn mức trung bình 46,64% của thế giới. Việt Nam nằm trong tốp những quốc gia và vùng lãnh thổ có tỷ lệ người dùng Internet cao nhất tại châu Á. Việc sử dụng mạng xã hội trong đời sống nhân dân có sự gia tăng vượt bậc, Việt Nam hiện xếp ở vị trí thứ 7 thế giới với khoảng 58 triệu người dùng Facebook, tăng 5% trong quý 1 năm 2018.

Có thể thấy giờ đây Internet trở thành công cụ thiết yếu và quan trọng đối với Việt Nam trong mọi mặt của đời sống xã hội như phát triển kinh tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, y tế… cũng như trong giao tiếp, sinh hoạt, giải trí của người dân. Việt Nam có sự phát triển internet một cách mạnh mẽ là một thực tế không thể chối cãi, đầy sức thuyết phục bác bỏ mọi sự vu cáo, xuyên tạc về sự hạn chế của Chính phủ Việt Nam đối với việc tiếp cận Internet và mạng xã hội của người dân. Vậy mục đích sâu xa của tổ chức Freedom House là gì khi có các bản phúc trình trái ngược với tình hình thực tế của Việt Nam như vậy?.

Thanh Song

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG