Thursday, March 28, 2024

Cảnh giác trước thủ đoạn mới của các thế lực thù địch và phản động

“Diễn biến hòa bình” (DBHB) là cuộc chiến thầm lặng, nhưng hết sức quyết liệt của kẻ thù, nhằm chống phá ta trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, tư tưởng, lý luận, văn hóa, nghệ thuật, an ninh – quốc phòng; khoét sâu mâu thuẫn, phá vỡ sự thống nhất về tư tưởng, ý chí trong Đảng Cộng sản (ĐCS), làm cho nội bộ suy yếu và tự diễn biến. Đối với Việt Nam, mục tiêu nhất quán của các thế lực thù địch trong sử dụng chiến lược “DBHB” là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của ĐCS Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN), lái nước ta đi theo con đường tư bản chủ nghĩa (TBCN), lệ thuộc vào chủ nghĩa đế quốc…

Để đạt được mục tiêu đó, chúng không từ bất kỳ âm mưu, thủ đoạn nào, chống phá ta một cách toàn diện, với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc. Thông qua chiến lược “DBHB”, chúng đánh thẳng vào nhận thức, tư tưởng của người dân, biến những việc đơn giản thành phức tạp, những điều dễ hiểu thành khó hiểu, lôi kéo những người nhận thức về chính trị còn hạn chế để phục vụ cho mưu đồ đen tối của chúng.

Cảnh giác trước thủ đoạn mới của các thế lực thù địch và phản động

Trang Việt tân chuyên xuyên tạc, vu cáo nhằm kích động chống phá – Ảnh: ĐTDC

Hiện nay, thủ đoạn mới của chiến lược “DBHB” là lợi dụng ngay các chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng ta để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, với mưu đồ: Lấy lĩnh vực chính trị là then chốt; kinh tế là lâu dài, thường xuyên; chuyển hóa Quân đội và Công an là mục tiêu trước mắt. Theo đó, kế hoạch chiến lược của chúng là thực hiện theo lộ trình 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, đẩy nhanh quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới, từ đó làm chệch hướng XHCN, phát triển kinh tế thị trường TBCN. Giai đoạn 2, hình thành “xã hội dân sự” ở Việt Nam, tạo môi trường, cơ hội để các tổ chức chính trị đối lập xuất hiện và hoạt động công khai, gây rối loạn về chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Giai đoạn 3, thực hiện “dân chủ hóa” chính quyền các cấp, từng bước cô lập, tách các tổ chức Đảng, đảng viên ra khỏi quần chúng, đẩy mạnh thực hiện “phi chính trị hóa” Quân đội và Công an.

Chúng đòi “Quốc gia hóa quân đội”, “Luật hóa mọi vấn đề về tổ chức và hoạt động của quân đội”, thực chất là nhằm loại bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với QĐND Việt Nam, tách Quân đội khỏi sự lãnh đạo của Đảng, dẫn đến “phi chính trị hóa”.

Đáng tiếc là, thời gian qua, trong nội bộ ta vẫn có những người chủ quan, mất cảnh giác, thậm chí mất cảnh giác nghiêm trọng trước âm mưu, hoạt động “DBHB” của các thế lực thù địch, phản động. Có người còn không tỉnh táo, bị mắc mưu, phụ họa, cổ súy cho những luận điệu của địch, đòi “đa nguyên”, “đa đảng”, “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, “chuyển đổi thể chế chính trị của nước ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa”…

Rõ ràng, đó là những biểu hiện của sự giảm sút ý chí cách mạng, mất cảnh giác, không nhận rõ tính chất phức tạp của cuộc đấu tranh giai cấp trong giai đoạn cách mạng mới, không phân biệt rõ “đối tượng, đối tác”, mơ hồ về tư tưởng chính trị và thủ đoạn nguy hiểm của kẻ địch. Và, một khi những quan điểm cực đoan của các thế lực thù địch lan rộng sẽ chuyển thành hành động chính trị phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự ổn định xã hội, phủ nhận thành quả cách mạng mà nhân dân ta đạt được trong 70 năm qua. Từ đó, chúng đòi đưa nước ta, dân tộc ta, đi theo con đường TBCN; làm xói mòn lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN. Thâm độc và nguy hại hơn khi, sự điều chỉnh thủ đoạn chiến lược mới của các thế lực thù địch chuyển hướng từ tập trung phủ nhận vai trò lãnh đạo của ĐCS Việt Nam, sang “có thể chấp nhận” về hình thức lãnh đạo của Đảng, nhưng tập trung làm cho Đảng bị tha hóa, biến chất, mất lòng tin với nhân dân, tự đánh mất vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội.

Cùng với chống phá nền tảng tư tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng, các thế lực thù địch còn tăng cường tác động các tổ chức quốc tế để thúc đẩy “dân chủ hóa” trong hệ thống chính trị, trong nội bộ Đảng và bộ máy lãnh đạo Nhà nước Việt Nam; kích động sự bất đồng chính kiến về những quyết sách chiến lược, nhất là định hướng phát triển của xã hội Việt Nam trong giai đoạn mới; kích động gây chia rẽ giữa nhân dân và Đảng.

Đồng thời, tạo lập lực lượng chính trị đối lập trong Đảng và trong xã hội; làm xói mòn khối đoàn kết, thống nhất và cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Một số tổ chức phản động ở hải ngoại móc nối, lôi kéo các phần tử cơ hội chính trị, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về mở rộng dân chủ, cải cách hành chính, tự do tư tưởng, tự do báo chí, viết bài tung lên mạng, hoặc được các đài báo phương Tây móc nối, trả lời phỏng vấn, phát tán quan điểm cá nhân, xuyên tạc, vu cáo chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

Chúng lợi dụng truyền thông, báo chí với các thủ đoạn: Tăng cường tiếp xúc, trao đổi, định hướng thông tin cho đội ngũ biên tập viên các báo, đài; hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực điều tra độc lập cho đội ngũ phóng viên thu thập thông tin, viết bài theo định hướng của chúng; đăng tải các tin, bài nhạy cảm về những bất cập trong hệ thống chính trị, gây mâu thuẫn, chia rẽ nội bộ Đảng; tăng cường cơ chế phản hồi từ độc giả trên các kênh phát thanh, truyền hình, báo chí chính thống, thúc đẩy sự hình thành và phát triển hoạt động phản biện xã hội…

Có kẻ còn kết nối các phần tử chống đối mưu toan thành lập các tổ chức đảng phái chính trị phản động, nhằm lật đổ thể chế hiện hành; thực hiện cuộc tiến công phá hoại nhiều mặt hòng làm suy yếu nền kinh tế, rối loạn về xã hội, chệch hướng đường lối chính trị, mất sức chiến đấu của Quân đội, Công an và hạ thấp vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Lịch sử đã chứng minh quy luật vận động và phát triển của nước ta là dựng nước phải đi đôi với giữ nước, xây dựng CNXH gắn với bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, quy luật này vẫn giữ nguyên giá trị thời sự. Chúng ta không cường điệu, đánh giá quá cao kẻ địch, nhưng thực tế đã dạy rằng, trong đấu tranh, tuyệt nhiên không bao giờ được lơi lỏng mất cảnh giác.

Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần nâng cao cảnh giác, nhận thức đúng và đầy đủ tính chất gay gắt và phức tạp của cuộc đấu tranh chống “DBHB”; âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá cách mạng của các thế lực thù địch, phản động đối với nước ta. Từ đó, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi gây phương hại đến sự ổn định, vững mạnh và phát triển của đất nước.

Để làm thất bại âm mưu, phương thức thủ đoạn mới của chiến lược “DBHB”, chúng ta phải tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kịp thời giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra, không để sơ hở cho kẻ địch lợi dụng; nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ. Đồng thời, phải phân tích làm rõ âm mưu, phương thức, thủ đoạn mới của chiến lược “DBHB”, để mọi người hiểu, khắc phục mọi biểu hiện mơ hồ, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu niềm tin vào tương lai của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bên cạnh đó, làm tốt công tác xây dựng Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; củng cố hệ thống chính trị vững mạnh; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quản lý bí mật thông tin. Các đơn vị cần thực hiện nghiêm Quy chế Dân chủ cơ sở, đẩy mạnh công tác dân vận, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc.

Mặt khác, phải thường xuyên chú trọng xây dựng Quân đội, Công an trong sạch vững mạnh, thực sự làm nòng cốt trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong mọi tình huống.

Thanh Bình (ĐTDC)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG