Thursday, March 28, 2024

Tung tin “Đức Mẹ mất 1 mắt”, bị phạt tiền triệu

VNTL – Công an huyện Thống Nhất phát hiện trên trang Facebook cá nhân có nickname Hương Nguyễn đăng dòng thông tin gây chú ý về tượng Đức mẹ Lộ Đức ở xã Gia Tân 2

Ngày 31-10, Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai xử phạt hành chính Nguyễn Thị Diễm Hương (26 tuổi, ngụ xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) với mức 2,5 triệu đồng vì hành vi tung tin đồn làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Trước đó, vào khoảng 22 giờ 30 ngày 24-10, Công an huyện Thống Nhất phát hiện trên trang Facebook cá nhân có nickname Hương Nguyễn đăng dòng thông tin gây chú ý về tượng Đức mẹ Lộ Đức ở xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất).

Gây mất an ninh trật tự

Nôi dung trên trang Facebook Hương Nguyễn ghi như sau: “Phúc cho những ai không thấy mà tin. Xin mẹ tha tội lỗi cho chúng con. Amen”. Tiếp theo đó, Hương còn gây sự tò mò khi nhấn mạnh: “Không tin thì đến tự xem Đức mẹ Lộ Đức thuộc giáo xóm 7 Đức Long bị mất một mắt”. Đi kèm với dòng thông tin trên, tác giả Hương Nguyễn còn đưa 5 tấm ảnh chụp bức tượng Đức mẹ Lộ Đức trong tình trạng bị hỏng một mắt bên phải. Bài đăng trên Facebook Hương Nguyễn có tới 176 bình luận và 289 lượt chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh, Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất, khuyến cáo: Người dân cần thận trọng trước những thông tin trên mạng xã hội. Trước khi đăng thông tin, bấm “like”, chia sẻ hay bình luận cần cân nhắc kỹ lưỡng để không vô tình tiếp tay hoặc lọt vào bẫy của kẻ xấu; thậm chí vi phạm pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh, Phó trưởng Công an huyện Thống Nhất cho biết trước thông tin vừa nêu, đã có rất nhiều người, phần lớn là bà con giáo dân cư ngụ tại địa phương và những vùng lân cận tìm đến giáo xóm 7, ấp Đức Long 2, xã Gia Tân 2 – nơi đặt bức tượng mẹ Maria để cầu nguyện, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương.

Theo một số người dân cư ngụ trong khu vực thì tượng Đức mẹ Lộ Đức được xây dựng đã lâu để bà con giáo dân trong xóm 7, ấp Đức Long 2 đến đây cầu nguyện. Tượng được đúc bằng chất liệu thạch cao, riêng đôi mắt thì được đính bằng chất liệu thủy tinh xanh. Do xây dựng lâu ngày cộng với sự thay đổi của thời tiết nên bức tượng ít nhiều bị xuống cấp, làm bong tróc một số chi tiết trên bức tượng, trong đó có mắt bên phải, chứ không có gì là bất thường.

Ông Nguyễn Quốc Thanh Tùng, một giáo dân cư ngụ ở xóm 7, ấp Đức Long cho biết, bản thân ông cùng nhiều bà con giáo dân khác đã phát hiện tượng Đức mẹ Lộ Đức bị hư hỏng chi tiết mắt phải đã lâu và đã có kế hoạch trùng tu nhưng vì chưa huy động đủ kinh phí nên chưa thể thực hiện được. Đây là việc bình thường, vậy mà tác giả Hương Nguyễn lại đưa lên Facebook, kích thích sự tò mò, hiếu kỳ của người dân là việc làm đáng phê phán.

Chỉ vì câu “like”?

Để góp phần ngăn chặn tình trạng tụ tập đông người, nhanh chóng ổn định an ninh trật tự tại địa phương, lãnh đạo công an huyện đã khẩn trương  triển khai các lực lượng nghiệp vụ trực tiếp đến nơi xảy ra sự việc để nắm bắt tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể và ban hành giáo địa phương tiến hành tuyên truyền, giải thích cho bà con giáo dân đang tụ tập trước tượng Đức mẹ Lộ Đức hiểu rõ sự việc nên bà con đã tự giải tán trong trật tự.

Thượng tá Nguyễn Văn Hạnh cho biết thêm, qua công tác điều tra, Công an huyện đã nhanh chóng xác định Nguyễn Thị Diễm Hương chính là tác giả đã đưa thông tin trên lên Facebook. Hương cũng đã thừa nhận đưa thông tin “giật gân” chỉ vì câu “like”, không biết việc làm này vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây trên mạng, kể cả mạng xã hội như: lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền chiến tranh, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, tôn giáo; tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc; đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân…

Theo Đồng Nai Online

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG