Thursday, March 28, 2024

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ kiểm soát hạ viện

VNTL – Hôm 7-11, Đài BBC cho biết đảng Dân chủ (Mỹ) đã nắm quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018.

Lúc 11 giờ 45 đêm 6-11 (giờ địa phương), Tổng thống Donald Trump đã gọi điện cho lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi, để chúc mừng đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện.

Việc nắm quyền kiểm soát hạ viện lần đầu tiên trong vòng 8 năm trở lại đây giúp đảng Dân chủ có thêm cơ hội ngăn chặn chương trình nghị sự của Tổng thống Donald Trump, theo đài BBC. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa của ông Trump vẫn nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Trước đó, đài CBS dự báo đảng Dân chủ sẽ giành được 23 ghế cần thiết để kiểm soát Hạ viện. Giờ đây, đảng Dân chủ có thể tiến hành các cuộc điều tra chính quyền và hoạt động kinh doanh của Tổng thống Donald Trump – bao gồm thuế thu nhập và xung đột lợi ích nếu có, đồng thời thách thức chương trình nghị sự của ông về các vấn đề như Ả Rập Saudi, Nga và Triều Tiên.

Cử tri Mỹ đã bỏ phiếu để bầu lại tất cả 435 ghế tại Hạ viện, 35/100 ghế tại Thượng viện và 36/50 vị trí thống đốc cùng với các đại biểu địa phương.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ kiểm soát hạ viện

Những người ủng hộ cô Alexandria Ocasio-Cortez tập trung tại New York hôm 6-11. Ảnh: Reuters

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ kiểm soát hạ viện

Cô Alexandria Ocasio-Cortez trở thành nữ nghị sĩ quốc hội Mỹ trẻ nhất ở tuổi 29. Ảnh: AP

Trong khi đó, cô Alexandria Ocasio-Cortez, đại diện đảng Dân chủ ở New York, dự báo trở thành người phụ nữ trẻ tuổi nhất được bầu vào Hạ viện khi mới 29 tuổi.

Hai thành viên đảng Dân chủ khác, Ilhan OImar và Rashida Tlaib, cũng được kỳ vọng làm nên lịch sử ở hai bang Minnesota và Michigan với tư cách là những phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội Mỹ.

Reuters bình luận kết quả bỏ phiếu hôm 6-11 là một kết quả “cay đắng” đối với Tổng thống Donald Trump. Điều này có thể buộc ông phải cân nhắc lại các tham vọng về lập pháp của mình và tập trung vào những vấn đề hỗ trợ lưỡng đảng, chẳng hạn như cải thiện cơ sở hạ tầng hoặc biện pháp bảo vệ chống tăng giá thuốc.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Dân chủ kiểm soát hạ viện

Người ủng hộ Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz mừng ông tái đắc cử. Ảnh: Reuters

Đài BBC hôm 7-11 cho biết đảng Dân chủ (Mỹ) đã nắm quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018.

Hải Thanh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG