Friday, March 29, 2024

SỐ LIỆU “LIỀU” CỦA ÔNG LƯU BÌNH NHƯỠNG LÀ SAI SỰ THẬT – BỘ CÔNG AN TÁI KHẲNG ĐỊNH

Có lẽ đại biểu Lê Bình Nhưỡng đã gây nên cơn tranh luận nóng hổi cũng dư một phen dư luận xôn xao trong những ngày vừa qua khi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội vừa qua, một số đại biểu Quốc hội tranh luận về vấn đề liên quan số liệu công tác điều tra, xử lý tội phạm của lực lượng Công an.

Trong đó, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an với nội dung: “Đối với lĩnh vực Công an, tôi rất ủng hộ cuộc cách mạng trong lĩnh vực Công an vừa qua nhưng mà qua báo cáo thì mới thấy rằng như thế này, vi phạm của CQĐT là rất khủng khiếp, không thụ lý tin tố giác 94%; chậm gửi quyết định cho Viện Kiểm sát 86%; xử lý tin sau tố giác quá hạn 99,76 %, vi phạm tống đạt 100%… Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng và tôi đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong CQĐT trong việc này”.
Sau khi có một số ý kiến đại biểu Quốc hội, nhất là đại biểu tranh luận lại nội dung này, sáng ngày 1-11-2018, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết nguồn số liệu trên được ông tính toán, phân tích từ số liệu trong bảng phụ lục báo cáo số 158/BC-VKSTC ngày 8-10-2018 của Viện KSND tối cao gửi Quốc hội và khẳng định số liệu đại biểu đưa ra là đúng.
Trong thông tin ngày 5-11-2018, Bộ Công an cho biết, Bộ trân trọng tất cả các ý kiến đóng góp với tinh thần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, mong muốn lực lượng Công an hạn chế những sai phạm trong hoạt động điều tra, xử lý tội phạm.

Quan điểm của Bộ Công an là không chấp nhận các vi phạm trong hoạt động điều tra và đã tiến hành nhiều giải pháp nhằm hạn chế vi phạm. Tuy nhiên, để cử tri và nhân dân cả nước hiểu rõ vấn đề trên, Bộ Công an xin cung cấp đầy đủ thông tin như sau:
Số liệu của Bộ Công an và Viện KSND tối cao, tính trong 12 tháng báo cáo Quốc hội (từ 1-10-2017 đến 30-9-2018), các CQĐT đã tiếp nhận và giải quyết 120.142 tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố (tăng 4,57% so cùng kỳ năm 2017).
Trong đó, CQĐT trong CAND tiếp nhận và giải quyết là 118.731 tin, chiếm 98,83%, còn lại 1,17% là tin báo, tố giác tội phạm do các cơ quan khác tiếp nhận và giải quyết như CQĐT trong QĐND, VKSND, cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra như Hải quan, Cảnh sát biển, Kiểm lâm…
Tổng số tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đã giải quyết 104.767 (tỷ lệ giải quyết đạt 87,20%).
Số liệu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng để đưa ra con số trước Quốc hội nói trên là không chính xác, gây tổn tại đến uy tín, danh dự lực lượng CAND. So với tổng thể chung, số tin báo, tố giác tội phạm đã thụ lý giải quyết thì những vi phạm trên là rất nhỏ, cụ thể:
– Số tin báo, tố giác không thụ lý đúng quy định của CQĐT trong CAND là 82/118.731 tin, chiếm tỉ lệ 0,07%.
– Số tin báo, tố giác tội phạm kiến nghị khởi tố đã giải quyết nhưng chậm gửi quyết định cho VKS của CQĐT trong CAND là 37/118.731 tin, chiếm 0,03%.
– Số tin báo, tố giác tội phạm quá hạn của CQĐT trong CAND là 3.360/118.731, chiếm 2,82%.
– Vi phạm về tống đạt, thay đổi, huỷ bỏ biện pháp ngăn chặn…: 33 tin, chiếm 0,01%.

Bộ Công an nêu rõ, phiên chất vấn và trả lời chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp, được cử tri, nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm. Sau phát biểu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, nhiều trang mạng xã hội đã trích dẫn, bình luận, xuyên tạc về đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó có CQĐT trong CAND, gây dư luận không tốt. Do đó, Bộ Công an thấy rằng, vấn đề này cần được thông tin một cách đầy đủ để công luận hiểu vấn đề, đây cũng là ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội xung quanh phiên chất vấn, trả lời chất vấn vừa qua.

VNTB

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG