Friday, March 29, 2024

Bộ trưởng Bộ GTVT chưa có câu trả lời về chất lượng cao tốc 34.500 tỷ

Trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể không đề cập tới trách nhiệm cá nhân cũng như giải pháp về chất lượng của dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà đại biểu chất vấn.

Tại buổi chất vấn sáng 1/11, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi) đã chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể về chất lượng dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trị giá 34.500 tỷ đồng.

Đại biểu cho biết cử tri rất bức xúc về tình trạng chậm giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, đường gom, đường dân sinh chưa hoàn trả, ô nhiễm môi trường cũng như một số vấn đề khác.

“Cử tri cũng rất lo lắng về chất lượng của dự án. Trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp trong vấn đề này như thế nào? Bao giờ giải quyết những bức xúc của cử tri?”, đại biểu Trang đặt câu hỏi.

Bộ trưởng chưa trả lời

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng đường cao tốc Đà  Nẵng – Quảng Ngãi là dự án giao thông quan trọng nhất miền Trung, được nhiều ý kiến quan tâm đến chất lượng. Tuy nhiên, ông chỉ tập trung trả lời liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) để xây đường gom và đền bù cho nhà dân bị nứt.

Bộ trưởng Thể không đề cập đến vấn đề chất lượng công trình.

Về vốn, Bộ trưởng GTVT khẳng định hoàn toàn có đầy đủ, có thể làm tất cả hạng mục liên quan đến dự án. Việc xây dựng đường gom đã có vốn nhưng còn vướng về GPMB. Do đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phối hợp với địa phương để thực hiện việc này.

Bộ trưởng Bộ GTVT chưa có câu trả lời về chất lượng cao tốc 34.500 tỷ

Bà Phạm Thị Thu Trang, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, chất vấn Bộ trưởng GTVT nhiều vấn đề về cao tốc 34.500 tỷ. Ảnh: Ngọc Duy.

Ông đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND tỉnh Quảng Ngãi tập trung cho công tác GPMB. Nếu không có mặt bằng thì không làm đường gom được, do đó làm ảnh hưởng đời sống người dân, ảnh hưởng tiến độ toàn dự án.

“Tiền có rồi, chúng tôi thiết tha đề nghị các địa phương tập trung cho công tác này. Khi có mặt bằng chúng tôi sẽ thực hiện ngay”, ông nói trước Quốc hội.

Về việc nhà dân bị nứt, Bộ trưởng khẳng định công việc này sẽ được đền bù cho người dân thông qua các cơ quan chức năng như các Sở Xây dựng. UBND các tỉnh cần chỉ đạo Sở Xây dựng, phối hợp với VEC, khảo sát lập chi tiết đền bù cho người dân.

“Tôi xin nhắc lại tiền này đã có trong dự án, nếu làm nhanh thì tiền đưa về dân nhanh nhất. Đây là dự án quan trọng, chúng tôi rất quan tâm chỉ đạo”, ông nói.

Bộ trưởng Bộ GTVT chưa có câu trả lời về chất lượng cao tốc 34.500 tỷ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chưa trả chất vấn của đại biểu Quảng Ngãi về chất lượng tuyến cao tốc 34.500 tỷ cũng như trách nhiệm của cá nhân ông. Ảnh: Ngọc Duy.

Bộ trưởng cũng báo cáo Quốc hội, theo nghị định 131/2018, VEC đang trực thuộc Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, là cơ quan thuộc Chính phủ. Ông cam kết sẽ phối hợp với Ủy ban và chính quyền địa phương, chỉ đạo VEC thực hiện trách nhiệm của mình một cách tốt nhất.

Yêu cầu sửa cao tốc để đạt chất lượng

Sau buổi chất vấn sáng 1/11, trao đổi với Zing.vn, đại biểu Phạm Thị Thu Trang cho biết đang chờ quyết định thanh tra của Bộ GTVT. “Nếu cao tốc không đảm bảo chất lượng thì phải khắc phục cho đạt”, bà nói.

Nữ Phó trưởng đoàn đại biểu Quảng Ngãi cho biết bà tập trung hỏi Bộ trưởng GTVT về những bức xúc của cử tri với các vấn đề như đường gom, đường dân sinh, những nơi đất bị ngập, không có nước…

Bà cũng cho biết thông qua Zing.vn và một số báo địa phương, bà biết được những vấn đề về chất lượng của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trị giá 34.500 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ GTVT chưa có câu trả lời về chất lượng cao tốc 34.500 tỷ

Một đoạn cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Ảnh: Minh Hoàng.

Trước đó ngày 8/10, báo chí phát hiện những điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Sau khi phản ánh tình trạng hư hỏng mặt đường khi vừa khai thác, các kỹ sư chỉ ra những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng xuất hiện “ổ gà, ổ trâu” trên cao tốc. Đến ngày 10/10 Tổng cục Đường bộ vào cuộc kiểm tra.

Ngày 11/10, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ trưởng Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, trách nhiệm của đơn vị thi công và xử lý quyết liệt.

Sau đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC tạm dừng thu phí để khắc phục hư hỏng, nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC. Đồng thời Bộ GTVT yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ thị sát cao tốc và cho rằng cao tốc bị hư hỏng là có vấn đề. Bộ GTVT tiếp tục phê bình VEC, nhà thầu, tư vấn giám sát.

Ngày 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan trong việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng sau khi vừa đưa vào khai thác.

Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ký quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Những ngày gần đây liên tiếp phát hiện 21 cầu và hầm chui thuộc dự án cao tốc bị thấm dột và phản ánh. VEC sau đó đã yêu cầu các nhà thầu kiểm tra hiện trường và có thông cáo khẳng định những vấn đề báo chí phản ánh là đúng.

Ngày 29/10, VEC đã kỷ luật hàng loạt tập thể, cá nhân có liên quan; trong đó, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc  Đà Nẵng – Quảng Ngãi, bị đình chỉ công tác…

Hiếu Công

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG