Thursday, March 28, 2024

Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 48 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn

Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 48 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn

Chiều 25-10, tại Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khoá XIV, Quốc hội công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 người giữ các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Trước đó, vào buổi sáng 25-10, Quốc hội đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm bằng bỏ phiếu kín đối với 48 người giữ các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Đây là lần thứ ba Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm kể từ khi Nghị quyết số 35/2012/QH13 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn có hiệu lực. Hai lần trước đó là vào năm 2013 và năm 2014. Trong hai lần lấy phiếu tín nhiệm vào năm 2013 và 2014, không có trường hợp nào có kết quả quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội đánh giá “tín nhiệm thấp”.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc lấy phiếu tín nhiệm là một nội dung giám sát đặc biệt quan trọng trong kỳ họp lần này, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Tờ trình số 338/TTr-UBTVQH14 ngày 24-10-2018 về Danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XIV nêu rõ tại kỳ họp này, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ sau: i) Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; ii) Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên UBTVQH, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội; iii) Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; iv) Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước. Trong số những người giữ chức vụ thuộc diện Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm lần này có hai chức danh vừa được Quốc hội bầu và phê chuẩn là Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Hai chức danh này sẽ không phải lấy phiếu tín nhiệm do theo quy định Quốc hội không lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn có thời gian đảm nhiệm chức vụ liên tục chưa đủ chín tháng, tính đến ngày khai mạc kỳ họp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội. Vì vậy, danh sách được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp này là 48 người.

Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 48 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn

Màn hình điện tử thể hiện kết quả biểu quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Sau khi Ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trình bày dự thảo Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết này với tỷ lệ 100% đại biểu có mặt biểu quyết thông qua.

* Kết quả lấy phiếu tín nhiệm 48 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khoá XIV:

Công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm 48 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG