Friday, March 29, 2024

Chủ tịch Quốc hội: Không đổ lỗi vụ “sinh viên hoạt động mại dâm”

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết quy định đuổi học sinh viên bán dâm lần 4 đã có từ năm 2007 nhưng gần đây khi cán bộ phụ trách có năng lực hạn chế, yếu kém nên đưa ra lấy ý kiến gây phản ứng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Nhạ rút kinh nghiệm không đổ lỗi cho cấp dưới.

Chủ tịch Quốc hội: Không đổ lỗi vụ “sinh viên hoạt động mại dâm”

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền.

Chiều ngày 30/10, phát biểu tại hội trường, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Đề cập đến Dự thảo Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp hệ chính quy đang lấy ý kiến rộng rãi, trong đó có quy định xử lý học sinh sinh viên bán dâm.

“Dù là dự thảo nhưng có nội dung gây phản cảm, thiếu cơ sở và đi ngược lại mục tiêu giáo dục đó là truyền thụ nhân cách”- đại biểu đoàn Phú Yên đánh giá.

Qua sự việc sinh viên ngành sự phạm bị đuổi học nếu bán dâm lần thứ tư, đại biểu Hiền nghi ngờ về năng lực, tâm lực, uy lực của bộ máy quản lý giáo dục hiện nay. Đại biểu Hiền đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trách nhiệm quản lý của mình trong vấn đề này.

Vai trò của người đứng đầu ngành, khi Bộ trưởng thường xuyên đưa ra quan điểm sai, sửa sai, xử lý nghiêm, kiên quyết xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm, rồi lại tiếp tục sai. Giải pháp nào để giữ vững sự tôn nghiêm trong giáo dục hiện nay?”- bà Hiền nói.

Chủ tịch Quốc hội: Không đổ lỗi vụ “sinh viên hoạt động mại dâm”

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bị Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở việc đổ lỗi cho cấp dưới kém năng lực (Ảnh: Như Phúc)

Trả lời đại biểu sáng nay (31/10), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết quy định trong các văn bản thông tư của ngành giáo dục rất nhiều. Bộ GD-ĐT đã tiến hành rà soát thông tư từ nhiều năm gần đây.

“Quy định về bán dâm quy định từ năm 2007, đầu năm 2016 cũng có thông tư. Quy định này đã có, khi rà soát chúng tôi yêu cầu nội dung không phù hợp phải bỏ và trong đó có cái này. Cán bộ rà soát năng lực hạn chế, kém nên đưa lên gây phản ứng. Khi biết tôi yêu cầu bỏ ngay, rà soát ngay, những nội dung này không đưa vào trong thông tư nữa”- Bộ trưởng Nhạ nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, những quy định không hợp lý, gây phản cảm xã hội phải sửa ngay.

“Như thế mà đưa rộng rãi lên mạng xã hội, trong khi chưa bàn. Đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo chú ý, khắc phục ngay”- bà Ngân nói.

Bà Hiền nhắc lại câu chất vấn của mình dành cho Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về vai trò của người đứng đầu trong nhận trách nhiệm nhưng không thấy Bộ trưởng nhận trách nhiệm, mà chuyển trách nhiệm cho một cá nhân khác.

“Chỉ khi nào Bộ trưởng nhận thấy trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ khi nào Bộ trưởng nhận ra năng lực quản trị của bộ máy Nhà nước về giáo dục có vấn đề, có hạn chế thì mới đưa ra được giải pháp lấy lại sự tôn nghiêm của quản lý giáo dục. Tôi rất mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào sự thật này, không tránh né, không tác động để có những giải pháp tích cực hơn cho ngành giáo dục sắp tới”- nữ đại biểu tỉnh Phú Yên thẳng thắn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ rút kinh nghiệm vì khi nãy đổ lỗi cho một cán bộ thiếu năng lực của ngành.

Như Dân trí đã phản ánh, dự thảo Thông tư về quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp được Bộ GD-ĐT đưa ra lấy ý kiến có phần phụ lục nêu một số nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật học sinh – sinh viên, trong đó sinh viên hoạt động mại dâm lần thứ 1 bị khiển trách, lần thứ 2 cảnh cáo, lần thứ 3 đình chỉ có thời hạn và lần thứ 4 sẽ bị buộc thôi học.

Ngay lập tức thông tin này đã gây “bão” trong dư luận. Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho hay, thực hiện kế hoạch rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ đã xây dựng kế hoạch soạn thảo Thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy thay thế Quy chế công tác học sinh, sinh viên theo Quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT. Bên cạnh đó, theo kế hoạch Bộ cũng sẽ rà soát, nghiên cứu sửa đổi một số nội dung quy định tại Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT cho phù hợp với thực tiễn.

Thế Kha

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG