Thursday, March 28, 2024

Máy bay Lion Air chở 188 người rơi ở Indonesia

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng Lion Air gặp nạn và rơi xuống biển khi đang bay từ thủ đô Jakarta đến thành phố Pangkal Pinang của Indonesia.

Chuyến bay của hãng Lion Air gặp nạn mang số hiệu JT610, khởi hành tại Jakarta lúc 6h20 và dự kiến đáp xuống Pangkal Pinang, thành phố lớn nhất đảo Bangka, lúc 7h20. Máy bay được cho là mất liên lạc lúc 6h33.

Quan chức Bộ Giao thông Indonesia cho hay có tổng cộng 188 người trên máy bay, bao gồm hành khách và phi hành đoàn.

“Máy bay chở 178 hành khách người lớn, một trẻ em và 2 trẻ sơ sinh, cùng 2 phi công và 5 tiếp viên”, ông Sindu Rahayu, lãnh đạo bộ phận hàng không dân dụng của Bộ Giao thông Indonesia nói, theo AFP.

Ông cũng cho hay máy bay gặp nạn đã yêu cầu quay lại nơi cất cánh trước khi biến mất trên màn hình radar.

Máy bay Lion Air chở 188 người rơi ở Indonesia

Máy bay Lion Air chở 188 người rơi ở Indonesia

Máy bay Lion Air chở 188 người rơi ở Indonesia

Hình ảnh trên Twitter ông Sutopo Purwo Nugroho, cho thấy mảnh vỡ từ máy bay gặp nạn. Ảnh: Twitter/Sutopo_PN.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, đăng lên Twitter hình ảnh mảnh vỡ từ máy bay gặp nạn, bao gồm một điện thoại bị nát, sách, túi và những bộ phận trên thân máy bay mà đội ngũ cứu hộ thu thập được.

Truyền hình Indonesia cũng đăng tải hình ảnh cho thấy dầu loang và một khu vực đầy mảnh vỡ trên biển.

Một quan chức của cơ quan phòng chống thảm họa Indonesia cho hay máy bay đã rơi xuống biển. “Việc máy bay rơi đã được xác nhận”, Yusof Latif, người phát ngôn của cơ quan này, trả lời Reuters qua tin nhắn.

“Máy bay rơi xuống biển, nằm ở độ sâu 30-40 m”, ông Latif nói. “Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm xác máy bay”.

Trong một thông cáo, hãng Lion Air nói máy bay gặp nạn đủ tiêu chuẩn để vận hành. Máy bay được sản xuất năm 2018 và được đưa vào sử dụng tại Lion Air từ ngày 15/8.

Cơ trưởng Bhavye Suneja và cơ phó Harvino là 2 người điều khiển chuyến bay JT610. Cơ trưởng có kinh nghiệm 6.000 giờ bay và cơ phó có 5.000 giờ bay.

Máy bay Lion Air chở 188 người rơi ở Indonesia

Hiện trường cứu hộ. Ảnh: Twitter/Sutopo_PN

Ông Muhammad Syaugi, người đứng đầu cơ quan phòng chống thảm họa, cho hay mảnh vỡ đã được tìm thấy gần nơi máy bay Lion Air mất liên lạc với kiểm soát không lưu.

“Chúng tôi không rõ có ai sống sót không. Chúng tôi hy vọng, cầu nguyện nhưng chúng tôi chưa thể xác nhận điều gì”, ông Syaugi nói trong một cuộc họp báo ở Jakarta.

Một quan chức của công ty năng lượng nhà nước Pertamina cho hay mảnh vỡ nghi của máy bay, bao gồm ghế hành khách, được phát hiện gần một cơ sở lọc dầu ở ngoài khơi của công ty này.

“Chúng tôi chưa thể bình luận gì vào lúc này”, ông Edward Sirait, giám đốc điều hành Lion Air Group, nói với Reuters. “Chúng tôi đang cố thu thập thông tin và dữ liệu”.

Anh Suyadi, một nhân viên theo dõi tàu thuyền tại Tanjung Priok, phía bắc Jakarta, nói với Jakarta Post rằng lúc 6h45, anh nhận được báo cáo từ tàu lai dắt AS Jaya II cho biết tàu này nhìn thấy một máy bay rơi tại khu vực phía tây Java.

“Lúc 7h15, tàu lai dắt báo cáo rằng họ đã tiếp cận hiện trường và các thuyền viên đã nhìn thấy mảnh vỡ của một chiếc máy bay”, anh Suyadi nói.

Anh cũng cho biết hai tàu khác, gồm một tàu chở dầu và một tàu chở hàng, ở gần khu vực đã tiếp cận hiện trường và một tàu của cơ quan cứu hộ cũng đang trên đường tới khu vực máy bay gặp nạn.

Máy bay Lion Air chở 188 người rơi ở Indonesia

Nhân viên Lion Air tại sân bay Depati Amir ở Pangkal Pinang kiểm tra danh sách hành khách trên chuyến bay JT610. Ảnh: Reuters.

Máy bay 737 MAX của Boeing là dòng máy bay thân hẹp 2 động cơ thuộc thế hệ thứ tư của dòng Boeing 737. Mẫu 738 MAX 8 có từ 162 đến tối đa 200 ghế.

Hãng Lion Air, có trụ sở tại Indonesia, là hãng hàng không giá rẻ hoạt động từ năm 2000. Mạng bay của hãng bao gồm 183 tuyến nội địa cũng như từ Indonesia đến một số địa điểm ở nước ngoài như Singapore, Malaysia, Saudi Arabia và Trung Quốc.

Tai nạn hàng không lớn gần đây nhất tại Indonesia xảy ra vào tháng 12/2014. Khi đó, một chiếc Airbus A320 của hãng AirAsia rơi xuống biển sau khi cất cánh từ Surabaya đi Singapore với 162 người trên máy bay.

Đông Phong

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG