Thursday, March 28, 2024

Xây dựng Nhà hát Thủ Thiêm tại sao không?

Những ngày qua sự kiện HĐND TP. HCM thông qua dự án xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch với kinh phí hơn 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm đã và đang thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận trong cả nước. Bên cạnh những ý kiến đồng tình về chủ trương của Thành phố thì vẫn có những phản ứng, băn khoăn về thời điểm và cách làm của UBND Thành phố về dự án này. Đó đều là những ý kiến, kiến nghị rất đổi bình thường của những người dân đang sống và làm việc tại đây, họ băn khoăn, lo lắng và muốn lên tiếng để góp ý, cùng với lãnh đạo, chính quyền xây dựng một TP. HCM tươi đẹp, trở thành một trung tâm kinh tế lớn, một thành phố đáng sống không chỉ của người dân Việt Nam mà còn là của người dân các nước trên thế giới.

Xây dựng Nhà hát Thủ Thiêm tại sao không?

Thế nhưng, trong con mắt của các thế lực thù địch, các đối tượng phản động thì sự kiện này như là một miếng mồi ngon, béo bỡ, để chúng “bu bấu, cắn xé, moi mót, chỉ chít, thuê rệt” ra những viễn cảnh mà chỉ có chúng mới tưởng tượng ra được; chúng lợi dụng để xuyên tạc, bóp méo sự thật về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng nhà hát; biến những việc rất bình thường thành một việc “bất thường”; đưa ra những luận điệu, hình ảnh không đúng sự thật để người dân nhìn nhận, đánh giá sai lệch, tin và làm theo những quan điểm, luận điệu của chúng nhằm chỉ trích, bôi nhọ vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chính quyền TP. HCM, hướng đến mục đích cuối cùng là chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; kích động gây mất ổn định chính trị, tạo cớ can thiệp vào công việc nội bộ của nước ta….

Quả thực việc xây dựng một nhà hát lớn, tốn nhiều kinh phí của đất nước sẽ rất khó để người dân chấp nhận được ở thời điểm hiện tại, nhưng chúng ta hãy nhìn nhận một cách khách quan và thấu đáo về tương lai, về sự phát triển của vùng đất Thủ Thiêm nói riêng và TP. HCM nói chung để có cái nhìn chính xác nhất về tính hiệu quả và khả thi của dự án.

Thứ nhất, vùng đất Thủ Thiêm là một vùng sình lầy, vùng lõm trũng, là vùng nghèo, lam lũ và bẩn thỉu nhất của Sài Gòn. Trong hàng trăm dự án đã thành công vang dội thì nơi đây vẫn đang là vùng đất tăm tối nhất ngay giữa trung tâm thành phố. Không chịu bó tay trước viễn cảnh đó, chính quyền TP. HCM đã và đang tìm mọi cách để quy hoạch, phát triển vùng đất này cùng phát triển, ngang tầm với các khu vực khác trong thành phố, góp phần vào sự phát triển chung của toàn thành phố và việc xây dựng nhà hát như là một bước đệm, một bước đi đầu tiên để quy hoạch, phát triển vùng đất này.

Thứ hai, theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, mà gần đây là một nghiên cứu bởi các nhà nghiên cứu Hristova, Aiello và Quercia của Đại học Cambridge đăng trên tạp chí Frontiers in Physics cho thấy xây dựng các công trình văn hóa lớn (đại học, nhà hát, viện bảo tàng) sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giá nhà khu xung quanh. TP. HCM hiện đang là một trung tâm kinh tế lớn của đất nước, việc xây dựng một công trình văn hóa tầm cỡ sẽ là chất xúc tác thúc đẩy kinh tế, tăng trưởng du lịch, quảng bá hình ảnh cho thành phố. Góp phần thúc đẩy, đưa TP HCM đi lên, trở thành một trung tâm kinh tế lớn của khu vực và thế giới. Chúng ta hãy nhìn Dự án Opera Sydney gây tranh cãi ngày nào hàng năm đang đóng góp 775 triệu USD cho Australia theo ước tính của hãng tư vấn và kiểm toán Deloitte năm 2013. Vậy việc xây dựng một nhà hát ở một vùng đất có đầy đủ tiềm năng để phát triển như Thủ Thiêm thì tại sao lại không?

Thứ ba, TP HCM và cả nước đã đổi mới hơn 30 năm, thu nhập đã vượt qua mức nghèo và xếp vào diện trung bình, bên cạnh việc chăm lo đủ cơm ăn, áo mặc, ốm đau, bệnh tật, học hành, chống tắc đường, kẹt xe… thì việc xây dựng một công trình văn hóa mang tầm cỡ quốc tế để chăm lo đời sống tinh thần, nhân lên niềm vui và hạnh phúc của nhân dân là điều cần phải làm vào lúc này…

Đây chỉ là một vài lý do đơn giản để nói về tiềm năng của việc xây dựng Nhà hát tại Thủ Thiêm, việc cần làm bây giờ là chính quyền TP. HCM phải xây dựng một kế hoạch thật chi tiết, cụ thể để xây dựng dự án đúng với tầm quan trọng và ý nghĩa của nó.

Chúng ta những người đang sống trên đất nước Việt Nam nói chung và tại TP. HCM nói riêng chắc chắn có đầy đủ nhận thức để hiểu và biết được đúng sai, phải trái, về ý nghĩa và tầm quan trọng để xây dựng và phát triển một thành phố mang tầm khu vực và thế giới. Điều chúng ta cần làm là tin tưởng và thể hiện tin thần của một người Việt Nam yêu nước, hãy đấu tranh và đừng nghe theo những luận điệu xuyên tạc của những kẻ chỉ biết lợi cho bản thân mình./.

LÝ HÒA

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG