Thursday, March 28, 2024

Bộ Chính trị xây dựng dự thảo quy định về kiểm soát quyền lực

Dự thảo quy định nêu 8 cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, nhận diện 19 hành vi chạy chức chạy quyền.

Ngày 10/10, ông Phạm Minh Chính – Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì Hội nghị góp ý vào dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.

Lãnh đạo Ban tổ chức Trung ương nói, trên đây là nội dung rất khó, chưa làm một cách bài bản, chuyên nghiệp, chưa có quy định rõ ràng và đây cũng là vấn đề mới, gây bức xúc trong xã hội.

Theo ông, qua công tác giám sát, kiểm tra, qua các vấn đề liên quan đến sai phạm trong công tác cán bộ cho thấy việc sử dụng quyền lực chưa bài bản, chưa đúng quy định; có những trường hợp được giao quyền lực đã lạm quyền, lộng quyền mà pháp luật chưa có cơ chế kiểm soát.

“Sử dụng không đúng quyền lực, thẩm quyền, lợi dụng quyền lực dẫn đến chạy chức, chạy quyền. Do đó, phải xây dựng cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền”, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Bộ Chính trị xây dựng dự thảo quy định về kiểm soát quyền lực

Ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương. Ảnh: P.V

Trình bày đề dẫn, ông Trần Văn Túy – Trưởng ban công tác đại biểu của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Phó trưởng Ban tổ chức Trung ương nói, thời gian qua công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ đã đạt được nhiều thành tựu nhưng cũng còn không ít hạn chế, khó khăn, nhất là tình trạng lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng quyền lực, thao túng trong công tác cán bộ.

“Việc sử dụng quyền lực được giao để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ chậm được ngăn chặn, đẩy lùi. Nạn chạy chức, chạy quyền và tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền còn diễn biến phức tạp, xảy ra tinh vi ở nhiều nơi, nhiều cấp”, ông nói.

Theo ông Túy, thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ được Bộ Chính trị giao, Ban Tổ chức Trung ương đã thành lập Tổ biên tập khẩn trương nghiên cứu, xây dựng dự thảo Đề án, Quy định của Bộ Chính trị về Kiểm soát quyền lực và chống chạy chức chạy quyền trong công tác cán bộ.

Đến nay, ngoài việc xây dựng Đề án, Tổ biên tập đã dự thảo tờ trình và quy định của Bộ Chính trị về nội dung này.

Dự thảo quy định gồm 4 chương, 16 điều, trong đó nêu 8 cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, nhận diện 19 hành vi chạy chức chạy quyền (5 hành vi của người chạy và 14 hành vi của người được chạy, cả hành vi của tập thể và cá nhân). Ngoài ra, dự thảo còn quy định 6 cách thức phát hiện hành vi chạy chức chạy quyền; quy định về việc kiểm tra, kết luận, xử lý hành vi chạy chức, chạy quyền.

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất và đánh giá cao tính công phu, nghiêm túc của dự thảo do Ban tổ chức Trung ương chuẩn bị, đồng thời nhấn mạnh tính cần thiết của quy định này. Nhiều ý kiến cũng nêu thêm đề xuất, kiến nghị để các quy định về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền chặt chẽ và khả thi hơn khi triển khai trong thực tế.

Kết luận hội nghị, ông Phạm Minh Chính khẳng định, đây là vấn đề mới, khó, phức tạp nhưng việc ban hành nội dung trên có ý nghĩa quan trọng và hết sức cần thiết trong điều kiện hiện nay để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. “Tinh thần chung là không cầu toàn, nóng vội, quy định đưa ra phải sát thực tế, dễ thực hiện, dễ đánh giá, giám sát, kiểm tra”, ông nói.

Lãnh đạo Ban tổ chức Trung ương đề nghị tổ biên tập tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn thiện dự thảo quy định, sớm trình các cấp có thẩm quyền để ban hành trong năm 2018.

Xuân Hoa

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG