Friday, March 29, 2024

Xem xét trách nhiệm 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng liên quan 2 nhà máy thép

Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu dự án nhà máy thép Dana-Ý, Dana-Úc tại cụm công nghiệp (CCN) Thanh Vinh là không phù hợp với quy định ngành nghề tại CCN.
Xem xét trách nhiệm 2 cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng liên quan 2 nhà máy thép

Nhà máy thép Dana-Ý liên quan đến nhiều sai phạm

ẢNH: HOÀNG SƠN
Ngày 7.10, Thanh tra TP.Đà Nẵng cho hay, vừa công bố kết luận thanh tra về chấp hành chính sách, pháp luật trong quá trình thành lập, hoạt động và xử lý môi trường tại Công ty CP Thép Dana-Ý (Dana-Ý), Công ty CP Thép Dana-Úc (Dana-Úc); tại xã Hòa Liên, H.Hòa Vang) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Trái chủ trương TP trong phát triển khu công nghiệp
Theo Thanh tra TP, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) lần đầu dự án nhà máy thép Dana-Ý, Dana-Úc tại CCN Thanh Vinh là không phù hợp với quy định ngành nghề tại CCN theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.
Vấn đề này cũng không phù hợp với chủ trương của UBND TP về việc không cho đầu tư lắp đặt mới lò luyện thép trong các khu công nghiệp, vượt công suất (100.000/10.000 tấn/năm đối với Dana-Ý, 300.000/150.000 tấn/năm đối với Dana-Úc) theo bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường và không đảm bảo khoảng cách ly tối thiểu 500 m đối với khu dân cư theo tiêu chuẩn.
Trung tâm Xúc tiến đầu tư tiếp nhận hồ sơ đăng ký của công ty, xử lý, trình UBND TP cấp và điều chỉnh GCNĐT là không đúng quy định của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Đầu tư.
Đối với Dana-Ý, việc cấp điều chỉnh GCNĐT điều chỉnh công suất, vốn, quy mô diện tích đất trước khi UBND TP phê duyệt đánh giá tác động môi trường là không đúng với quy định của luật Bảo vệ môi trường năm 2005.
Công ty này cũng không thực hiện xin giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng công trình; Dana-Ý đã sản xuất sản lượng thép vượt công suất theo quy định là không đúng nghĩa vụ của chủ đầu tư quy định tại luật Đầu tư năm 2005…
Ngoài ra, theo Thanh tra TP.Đà Nẵng, trong quá trình hoạt động, 2 nhà máy đã thay đổi một số máy móc, thiết bị của hệ thống lò luyện không đúng với dây chuyền đã đăng ký tại báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.
Liên quan công tác bảo vệ môi trường, 2 nhà máy còn các tồn tại, vi phạm về thực hiện công trình, biện pháp bảo vệ môi trường như: quản lý chất thải nguy hại, hệ thống xử lý khí thải lò luyện một số năm hoạt động thiếu hiệu quả; xử lý chất thải rắn xỉ lò không đúng theo phương án đánh giá tác động môi trường phê duyệt. Các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, trồng cây xanh chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định.
Từ những kết luận đã nêu, Thanh tra TP kiến nghị UBND TP xử lý trách nhiệm của một số sở, ngành liên quan.
“Đối với trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP (giai đoạn 2007-2014) trong việc phê duyệt ĐTM và cấp GCNĐT đối với 2 nhà máy thép tại CCN, hiện nay bị điều tra theo quyết định khởi tố của Bộ Công an. Do đó, Thanh tra TP kiến nghị chủ tịch UBNĐ TP báo cáo Thường trực Thành ủy để có ý kiến chỉ đạo”, kết luận nêu.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng giai đoạn 2007-2014 đã bị Bộ Công an khởi tố là 2 ông Trần Văn Minh (giai đoạn 2006-2011) và Văn Hữu Chiến (2011-2014).

Cùng với đó, Thanh tra TP cũng đề nghị UBND TP yêu cầu tổng giám đốc Dana-Ý, Dana-Úc nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp khắc phục đối với các tồn tại, vi phạm trong quá trình hoạt động và bảo vệ môi trường.
TN.
 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG