Friday, March 29, 2024

Lộ diện sai phạm "khủng" của Samco: Bất tuân chỉ đạo, vung vãi của công

Lộ diện sai phạm "khủng" của Samco: Bất tuân chỉ đạo, vung vãi của công

Cty TNHH MTV Bến xe miền Đông, thành viên của Samco cho thuê mặt bằng trái quy định.

Sai phạm ở Tổng Cty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (Samco), không chỉ dừng ở một số Cty thành viên như Lao Động phản ánh (số báo ra ngày 29.9.2018, bài “Lộ diện sai phạm “khủng” ở Samco”). Theo Thanh tra TPHCM, có quan chức năng phát hiện Samco còn đem hàng loạt cơ sở đất đai tài sản công cho thuê trái quy định cũng như trật chỉ đạo của UBND TP.

Đem tài sản công cho thuê

Samco được UBND TPHCM giao quản lý sử dụng 12 cơ sở nhà đất toàn vị trí “vàng” ở các quận huyện để phục vụ hoạt động chính yếu như văn phòng làm việc, của hàng trưng bày ôtô, nhà xưởng sản xuất xe, trạm đăng kiểm…, chứ thành phố không giao để Samco đi… cho thuê. Tuy nhiên kiểm tra 5/12 mặt bằng, Thanh tra TP phát hiện Samco đã sử dụng sai mục đích.

Cụ thể, mặt bằng hơn 3.590m2 ở địa chỉ 1135 trên quốc lộ 1A phương Tân Tạo, quận Bình Tân được UBND TP giao Samco để xây dựng nhà làm việc, phòng trưng bày và các dịch vụ kinh doanh liên quan đến ôtô của đơn vị. Tuy nhiên, Samco đã cho Cty TNHH dịch vụ ôtô Sài Gòn Toyota Tshusho thuê lại để làm nhà xưởng kinh doanh của hãng này.

Tại nhà đất ở địa chỉ 1450 Võ Văn Kiệt phường 1 quận 6 (hơn 179m2), Samco chỉ sử dụng một phần làm văn phòng của bộ phận pháp chế, còn lại cho Cty CP Hòa Phú thuê lại.

Tại “tấc vàng” số 444 – 448 đường Nguyễn Chí Thanh phường 6 quận 10 (hơn 846m2), từ tháng 12.2016 Samco đã ký kết dạng hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty CP quốc tế Anh văn Hội Việt Mỹ. Từ đó, nơi đây biến thành Trung tâm ngoại ngữ Hội Việt Mỹ thay vì trung tâm trưng bày giới thiệu sản phẩm liên quan ôtô theo đúng mục đích.

Với diện tích hơn 8000m2 tại số 1 xa lộ Hà Nội phường Hiệp Phú quận 9, Samco cũng ký hình thức hợp đồng khai thác mặt bằng với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và rốt cục nơi đây biến thành trạm đăng kiểm, thay vì của hàng trưng bày và kinh doanh ôtô.

Tương tự, tại nhà đất số 79 – 81 quốc lộ 13 phường Hiệp Bình Chánh quận Thủ Đức, Samco cũng chỉ sử dụng một phần, phần lớn cũng cho thuê để thành trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Trái luật, trật chỉ đạo

Theo Thanh tra TPHCM, các tài sản công nêu trên, Samco đang cho thuê theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng khai thác mặt bằng, hợp đồng cho thuê. Việc làm như vậy là vi phạm Luật đất đai 2013, quy định các quyền và nghĩa vụ của tổ chức thuê đất ký hợp đồng thuê đất hằng năm, không có quyền cho thuê tài sản (mặt bằng) trên đất. Bởi Samco được nhà nước cho thuê tài sản công để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, chứ không phải đi cho thuê lại kiếm lợi nhuận.

Ngoài ra, Samco còn không thực hiện các thủ tục liên quan việc sử dụng và khai thác mặt bằng số 264 đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 – thực hiện không đúng chỉ đạo của UBND TP tại giấy chứng nhận đầu tư số 411022000718 chứng nhận lần đầu ngày 24.6.2013.

Với sai phạm trên, Samco đã phải ký biên bản với Thanh tra TPHCM, buộc phải nộp lại tiền tỉ đã thu từ việc cho thuê trái phép.

Với sai phạm trên ở Samco, Thanh tra TPHCM kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức cá nhân ở Samco trong tất cả các thời kỳ liên quan, từ các khâu tham mưu, đề xuất, ký tá, giám sát; Làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa không đúng quy định tại 2 Cty thành viên là Cty TNHH MTV Cảng Bến Nghé và Cty TNHH MTV Bến xe miền Đông.

Được biết, UBND TPHCM đã có văn bản (325 TP-VP) đồng ý cơ bản với nội dung Kết luận của thanh tra. Theo đó, lãnh đạo TPHCM đã chỉ đạo lãnh đạo của Samco thực hiện việc làm rõ trách nhiêm theo đề xuất của thanh tra.

NGÔ NGUYÊN/LAODONG

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG