Thursday, March 28, 2024

Số nạn nhân động đất, sóng thần ở Indonesia tăng chóng mặt

Nhiều khu vực bị chia cắt do ảnh hưởng của sóng thần và động đất nên vẫn chưa có báo cáo thiệt hại.

Reuters ngày 30.9 đưa tin số nạn nhân thiệt mạng do động đất/sóng thần ở Indonesia vào ngày 28.9 đã tăng lên ít nhất 832 người, trong khi nỗ lực tìm kiếm cứu nạn đang được tiến hành gấp rút.

Trước đó, số người thiệt mạng được thông báo vào ngày 29.9 là 384 người, trước khi tăng lên 420 người vào sáng 30.9. Phần lớn những người thiệt mạng là do bị nhà cửa đổ sập đè trúng hoặc bị cuốn trôi.

Phó tổng thống Jusuf Kalla dự báo số người thiệt mạng có thể lên đến “hàng ngàn người”, do phần lớn số nạn nhân được báo cáo chỉ từ thành phố Palu.

Trong khi đó, vùng Donggala ở phía bắc với khoảng 300.00 người và nằm gần tâm chấn của trận động đất hơn vẫn chưa có báo cáo do mất điện và liên lạc bị cắt đứt.

Tổng thống Joko Widodo hôm qua đã có mặt tại Palu và chỉ đạo quân đội sẵn sàng làm việc “suốt ngày đêm” để tìm tìm kiếm và cứu trợ các nạn nhân trong thảm họa.

Số nạn nhân động đất, sóng thần ở Indonesia tăng chóng mặt
 

Tổng thống Joko Widodo tại Palu,
Ảnh: AFP

Theo phát ngôn viên Sutopo Purwo Nugroho của Cơ quan Ứng phó thiên tai Indonesia (BNPB), nhiều người có thể vẫn còn bị kẹt trong các đống đổ nát sau khi trận động đất 7,5 độ Richter gây ra cơn sóng thần cao 6 m ập vào tỉnh Trung Sulawesi cuốn trôi nhiều nhà cửa.

Vịnh Palu dài 10 km và rộng chỉ 2 km được cho là đã khiến sóng thần trở nên mạnh hơn trước khi ập vào thành phố cùng tên. Ông Nugroho cho biết có nhiều khu vực bị ảnh hưởng hơn ước tính ban đầu, trong khi lực lượng cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các khu vực khác ngoài Palu.

“Chúng tôi chưa nhận được báo cáo từ 3 khu vực khác. Liên lạc bị cắt và vẫn còn mất điện. Chúng tôi không biết rõ về mức độ ảnh hưởng”, ông nói.

Số nạn nhân động đất, sóng thần ở Indonesia tăng chóng mặt

 

Một ngôi nhà 10 tầng bị đổ trong thảm họa, Ảnh:
AFP

Tại Palu, cơ quan chức năng thông báo có 5 người nước ngoài bị mất tích, gồm 3 người Pháp, 1 người Hàn Quốc và 1 người Malaysia.

Tại Donggala, Đài Metro TV đưa tin nhiều khu vực bị thiệt hại nặng với nhà cửa bị cuốn trôi ra biển và thi thể các nạn nhân bị kẹt trong những đống đổ nát.

Tổ chức Chữ thập đỏ cho rằng tình hình tại đây là “cực kỳ đáng lo ngại”. Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia hiện đã cử nhân viên đến Donggala bằng trực thăng.

Tuấn Hùng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG