Friday, March 29, 2024

Thấy gì qua Khóa Thường huấn Linh mục Giáo phận Vinh năm 2018

Từ ngày 27 đến 30/8/2018, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã tổ chức Khóa thường huấn năm 2018 cho hơn 90 linh mục trẻ của 3 khóa IX, X và XI. Khóa thường huấn năm nay có chủ đề “Học hỏi một số văn kiện quan trọng của Tòa Thánh”, do linh mục Phao lô Nguyễn Văn Hiểu, Chưởng ấn TGM, Đại diện Tư pháp của giáo phận phụ trách giảng huấn.

Thấy gì qua Khóa Thường huấn Linh mục Giáo phận Vinh năm 2018

Trong 4 ngày, quý cha nghiên cứu tài liệu “Những quy định về các tội phạm nghiêm trọng hơn dành cho Bộ Giáo lý Đức tin xét xử”, được Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI phê chuẩn và truyền ban hành ngày 21/5/2010; và các tài liệu liên quan đề tài này như:

+ Thư của Bộ Giáo lý Đức tin gửi các Giám mục và các Đấng Bản quyền về những thay đổi của Tự sắc SST (Sacramentorum Sanctitatis Tutela).

+ Bản tường trình ngắn của Bộ Giáo lý Đức tin.

+ Ý nghĩa của việc công bố “những quy định về các tội phạm nghiêm trọng hơn”.

+ Lịch sử những quy định về các tội phạm nghiêm trọng hơn.

+ Thư của Bộ Giáo lý Đức tin giới thiệu Thư Luân lưu.

+ Thư Luân lưu của Bộ Giáo lý Đức tin hướng dẫn các Hội đồng Giám mục soạn thảo bản nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.

+ Bản Nguyên tắc Chỉ đạo của HĐGM Việt Nam liên quan đến tội phạm lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên.

Ngoài ra các tham dự viên cũng được học hỏi đề tài “Bộ Luật hình sự Việt Nam 2015” do linh mục Antôn Nguyễn Thanh Tịnh thuyết trình.

Qua theo dõi chương trình, nội dung công khai của Khóa Thường huấn Linh mục Giáo phận Vinh năm 2018 có thể thấy rõ tình trạng vi phạm các quy định về tính dục của hàng ngũ giáo sĩ đã và đang ở mức báo động đỏ, được giáo hội Công giáo hết sức quan tâm, tìm cách ngăn chặn, trong đó Giáo phận Vinh không phải là ngoại lệ.

Việc tổ chức nghiên cứu, học hỏi đề tài “Bộ Luật hình sự Việt Nam 2015” cũng cho thấy rõ một mối quan tâm hàng đầu khác của Giáo phận Vinh hiện nay đó là tình trạng giáo dân trong giáo phận phạm tội và bị xử lý về hình sự ngày càng trở nên phổ biến, trong đó có những trường hợp phạm các tội xâm phạm an ninh quốc gia như Nguyễn Viết Dũng, Lê Đình Lượng, Nguyễn Trung Trực

Tuy nhiên, không hiểu vô tình hay hữu ý mà Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh lại bố trí người thuyết trình đề tài “Bộ Luật hình sự Việt Nam 2015” là linh mục Antôn Nguyễn Thanh Tịnh, người đang vướng vào một vụ việc có dấu hiệu tội phạm gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản và cố ý gây thương tích mà cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ. Câu trả lời có lẽ nằm ở thực tế thái độ tuân thủ pháp luật nói chung và Bộ Luật hình sự nói riêng của giáo sĩ, giáo dân Giáo phận Vinh sau khóa thường huấn này!

Lê Dân

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG