Friday, March 29, 2024

Quảng Ninh: Trưởng CA xã đòi 5 triệu "cảm ơn" làm sổ hộ khẩu

Theo phản ánh của người dân xã Đường Hoa, huyện Hải Hà (Quảng Ninh), Trưởng Công an xã này đã nhiều lần vòi vĩnh tiền để làm các thủ tục tạm trú, sổ hộ khẩu… Số tiền lên đến 3 triệu, 5 triệu, 12 triệu đồng tùy từng vụ việc…

Vào những ngày cuối tháng 8.2018, Báo Dân Việt nhận được phản ánh của một số người dân về việc Công an xã Đường Hoa đòi hỏi họ phải chi một khoản tiền để làm các thủ tục xin tạm trú, chuyển hộ khẩu thường trú tại địa phương.

 Quảng Ninh: Trưởng CA xã đòi 5 triệu "cảm ơn" làm sổ hộ khẩu

Cuốn sổ hộ khẩu có giá 5 triệu đồng của anh N. nhưng sau khi PV làm việc với Đảng ủy xã, cuốn sổ này đã bị Công an xã thu lại, với lý do: Chưa có giấy tờ mua bán nhà ở hợp pháp.

Cụ thể, trường hợp anh C.A.N, thuộc diện hộ nghèo ở xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh). Gia cảnh rất khó khăn, vợ chồng anh không có nghề nghiệp ổn định, chỉ làm ruộng, rồi lên rừng khai thác lâm sản phụ hoặc xuống biển đánh lưới cá. Ngoài ra, vợ chồng anh còn phải nuôi 5 đứa con nhỏ và 1 mẹ già.

Cách đây vài tháng, gia đình anh N. quyết định rời xã Vạn Yên để di dân ra vùng kinh tế mới với nguyện vọng thoát nghèo. Dành dụm, vay mượn được ít tiền, vợ chồng anh N. mua được căn nhà nhỏ cùng khoảnh vườn ở thôn 2, xã Đường Hoa, huyện Hải Hà. Sau khi chuyển đến nơi ở mới ổn định, anh N. đến Công an xã Đường Hoa để đăng ký chuyển hộ khẩu thường trú, thực hiện đúng nghĩa vụ công dân.

“Ngày 17.8, tôi có cầm giấy tờ đến Công an xã Đường Hoa, kê khai bổ sung theo yêu cầu của cán bộ. Lúc đó khoảng 10h sáng, ông Nguyễn Văn Thứ là Trưởng Công an xã có mặt tại trụ sở. Sau khi hướng dẫn tôi kê khai, ông Thứ nói phải chi cho nhiều người, mỗi người 500 nghìn đồng mới có thể làm được sổ hộ khẩu mới. Khi hỏi tổng số tiền phải chi là bao nhiêu, ông Thứ nói là 5 triệu đồng” – anh N. thông tin.

 Quảng Ninh: Trưởng CA xã đòi 5 triệu "cảm ơn" làm sổ hộ khẩu

Ông Trần Quốc Toản, Bí thư Đảng ủy xã Đường Hoa, trong buổi làm việc với PV Dân Việt.

“Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại mới dồn tiền mua nhà, tôi phải về quê Vạn Yên vay tiền, để chiều ngày 21.8 đến trụ sở Công an xã nộp cho ông Thứ. Sau khi nộp đủ 5 triệu đồng (đặt lên bàn làm việc của ông Thứ), ông Thứ đã đưa cho tôi quyển sổ hộ khẩu mới” – anh N nói.

Tại băng ghi âm anh N. cung cấp, người đàn ông (được cho là ông Thứ – Trưởng Công an xã Đường Hoa) nói: “…Thôi tinh thần cứ nói với các chú thế này, anh em mình chẳng bài vở. Thường thường đi nhập khẩu các thứ đầu vào cũng có 1 bữa cơm. Ở đây liên quan tới lãnh đạo, rồi lãnh đạo Công an huyện cũng cho mỗi thằng năm trăm”.

“Tầm bao nhiêu các chú giúp được?”.

“Năm triệu”…

Thậm chí, ở một đoạn băng khác được ghi trong buổi nộp tiền tại trụ sở Công an xã vào ngày 21.8, người được cho là ông Thứ còn nói một số câu thô tục, rồi kết thúc bằng câu: “Nguyện vọng của mình được giải quyết thì mình phải biết ơn người ta chứ!”.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của anh C.A.N, PV Dân Việt đã có mặt tại trụ sở UBND xã Đường Hoa, thông tin sự việc với ông Trần Quốc Toản, Bí thư Đảng ủy xã và đề nghị làm rõ.

Trong buổi làm việc này, ông Toản khẳng định: “Trước mắt chúng tôi sẽ họp Đảng ủy xã, nghe Trưởng Công an xã giải trình, đồng thời báo cáo Huyện ủy để Huyện cho ý kiến chỉ đạo”.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Hữu Liêm, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra huyện ủy Hải Hà, cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã yêu cầu Đảng ủy xã Đưởng Hoa tiến hành thẩm tra, xác minh và giải trình, qua đó xã cũng đã có báo cáo sơ bộ.

Theo báo cáo của Bí thư Đảng ủy xã, sau khi Công an giải quyết thủ tục xong, các hộ dân người ta mang tiền đến cảm ơn thôi, chứ không có vòi vĩnh, hay đưa ra giá cả gì(?). Chúng tôi đang tiếp tục chỉ đạo làm rõ vụ việc”.

 Quảng Ninh: Trưởng CA xã đòi 5 triệu "cảm ơn" làm sổ hộ khẩu

Cuốn sổ hộ khẩu của gia đình anh N. theo các quy định về lệ phí chỉ mất không quá 20.000 đồng.

Theo tìm hiểu của PV, lệ phí để làm thủ tục xin chuyển hộ khẩu thường trú và xin cấp sổ hộ khẩu mới chỉ mất chưa đến 20.000 đồng.

Theo Luật Cư trú, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho công dân. Trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài trường hợp anh C.A.N, phóng viên còn ghi nhận phản ánh của một số người dân khác cũng liên quan tới việc Công an xã Đường Hoa vòi vĩnh tiền để làm các thủ tục tạm trú, sổ hộ khẩu.

“Chúng tôi là những người nông dân nghèo, bất đắc dĩ mới phải bỏ quê ra đây làm ăn, sinh sống. Vậy mà Công an xã đã không tạo điều kiện, lại còn bắt chúng tôi phải nộp tiền hàng triệu đồng. Bản thân gia đình tôi mới chỉ đăng ký tạm trú, nhưng đã mất 2 triệu đồng tiền mặt và một bữa cơm cũng tầm 2 triệu nữa” – chị B. nói.

Theo danviet

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG