Thursday, March 28, 2024

Kỷ luật Trưởng phòng giáo dục cho thí sinh sửa bài thi tuyển giáo viên

Sai phạm của các cá nhân trong một số Hội đồng thi tuyển giáo viên đã khiến điểm số kỳ thi bị thay đổi, phải chấm lại đến 3 lần, gây bức xúc dư luận.

Sau khi đoàn kiểm tra của tỉnh Quảng Ngãi công bố các sai phạm liên quan đến kỳ thi tuyển giáo viên, sở Nội vụ tỉnh này đã đề nghị xử lý kỷ luật đối với Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Phổ và huyện Trà Bồng.

Nguyên do là các cá nhân này đã để xảy ra sai sót trong quá trình tham mưu tổ chức kỳ thi.

Trưởng phòng giáo dục gọi thí sinh lên sửa bài thi

Ngày 27/9, đại diện Ủy ban nhân dân huyện Đức Phổ cho biết, đã thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý các sai phạm của ông Nguyễn Văn Bảy – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện này theo đề nghị từ phía sở Nội vụ.

Kỷ luật Trưởng phòng giáo dục cho thí sinh sửa bài thi tuyển giáo viên

Kết quả chấm thẩm định lần 3 của sở Nội vụ Quảng Ngãi đã phát hiện nhiều sai sót tại Hội đồng thi tuyển giáo viên huyện Đức Phổ. Ảnh: AP

Ngoài ông Bảy, còn có ba cá nhân khác của Hội đồng thi huyện Đức Phổ cũng bị xem xét kỷ luật. Cụ thể, đối với các vi phạm của ông Bảy thì Hội đồng kỷ luật huyện Đức Phổ quyết định mức kỷ luật là cảnh cáo.

Các lỗi của ông Bảy là đã tham mưu sai quy trình cho Chủ tịch hội đồng thi tuyển, tự ý cho thí sinh ghi thêm 2 câu trong bài thi đang trong quá trình phúc khảo để nâng điểm từ rớt lên thành dự kiến đỗ.

Theo đó, lợi dụng thời điểm nghỉ trưa, không có ai trong trụ sở làm việc nên ông Bảy đã gọi điện cho thí sinh VTX. (thí sinh tham dự kỳ thi tuyển) đến chép thêm vào bài thi (đã nộp trước đó) 2 câu.

Sau khi chấm phúc khảo thì thí sinh này được nâng điểm lên từ rớt thành dự kiến đỗ. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra của tỉnh (do sở Nội vụ chủ trì) chấm thẩm định lần 3 thì phát hiện ra nên đã hủy kết quả dự kiến đỗ của thí sinh VTX.

Ông Bảy thừa nhận không có nhiệm vụ liên quan đến bài thi phúc khảo nhưng vẫn tiếp cận được bài thi do tổ trưởng phúc khảo nhờ bảo quản giúp.

Qua đó, đã “tiếp tay” cho thí sinh VTX. có cơ hội gian lận bằng thủ đoạn chép thêm vào bài thi.

Kỷ luật nhiều cá nhân sai phạm

Ba cá nhân khác của Hội đồng thi tuyển giáo viên huyện Đức Phổ bị kỷ luật lần này gồm;

Kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Lê Quang Min – Hiệu trưởng trường trung học cơ sở Phổ Văn (xã Phổ Văn) – Tổ trưởng tổ phúc khảo;

Kỷ luật bằng hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với hai giáo viên tham gia chấm thi. Hai giáo viên này được xác định là có sai sót về chuyên môn, dẫn đến chấm điểm bị sai lệch.

Tại huyện Trà Bồng, chính quyền địa phương này cũng đang lập Hội đồng kỷ luật để xử lý sai phạm của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo do tham mưu quy trình tổ chức kỳ thi sai quy định.

Trước đó, như đã thông tin, vào tháng 2, 14 huyện/thành phố của Quảng Ngãi đã tổ chức kỳ thi tuyển hơn 1.658 chỉ tiêu giáo viên cho các cơ sở giáo dục trực thuộc sở Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

Mỗi huyện/thành phố được thành lập các hội đồng thi tuyển giáo viên (mỗi huyện/thành phố có một hội đồng) để tổ chức thi.

Tuy nhiên, nhiều bất cập, nghi vấn đã nảy sinh sau khi các Hội đồng thi thông báo kết quả điểm số cũng như việc chấm phúc khảo.

Trong đó, tại nhiều huyện như: Bình Sơn, Đức Phổ, Nghĩa Hành… đã xảy ra tình trạng thí sinh thi rớt, bị điểm liệt… nhưng sau phúc khảo lại tăng điểm cao đột biến, có người từ trượt thành thủ khoa.

Việc thí sinh tăng điểm cao bất thường sau phúc khảo đã khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn.

Sau khi nhận được các đơn thư, phản ánh, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã lập đoàn kiểm tra (do sở Nội vụ chủ trì) chấm thẩm định lần 3

Kết quả chấm thẩm định 1.627 bài thi đã phát hiện nhiều sai sót. Sau khi tổng hợp kết quả và tổ chức đối chất đã có 83 bài thi tuyển giáo viên thay đổi trên 10 điểm.

Có 78 bài thi giảm trên 10 điểm và bài giảm nhiều nhất là 35 điểm. Bên cạnh đó, có 5 bài thi tăng trên 10 điểm bài thi tăng cao nhất là 34,25 điểm.

Với kết quả chấm thẩm định lần 3 này thì đã làm thay đổi kết quả thi tuyển của 148 thí sinh.

Cụ thể, 42 thí sinh từ đạt thành dự kiến trúng tuyển, 67 thí sinh từ dự kiến trúng tuyển thành không trúng tuyển, 1 thí sinh từ không đạt thành dự kiến trúng tuyển và 38 thí sinh từ đạt thành không đạt.

An Phong

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG