Thursday, March 28, 2024

Trung Quốc bỏ tiền để đăng bài phê phán sai lầm của Tổng thống Trump trên báo Mỹ

Với bài viết dài 4 trang trên báo lớn nhất bang Iowa (Mỹ) nói về hậu quả từ “hành động dại dột của Tổng thống Donald Trump” đối với bộ phận người nông dân trồng đậu nành, Trung Quốc đang ngầm tạo ảnh hưởng trong lục địa Mỹ trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nước leo thang.

Trung Quốc bỏ tiền để đăng bài phê phán sai lầm của Tổng thống Trump trên báo Mỹ

Bài viết nói về tác hại của chiến tranh thương mại trên báo Mỹ.

Theo Bloomberg, bài viết dài 4 trang đăng trên báo Des Moines Register số ra hôm 22/9 có tiêu đề “Dispute: the fruit of a president’s folly” (Tranh cãi: trái đắng từ hành động dại dột của Tổng thống) được báo chính thống China Daily chuẩn bị và tài trợ.

Nội dung bài viết xoay quanh tác động tranh chấp thương mại đã khiến những đầu mối nhập khẩu đậu nành bên Trung Quốc quay sang hợp tác với các quốc gia Nam Mỹ thay vì Mỹ.

“Trung Quốc đang chơi một vở kịch chính trị khá khôn khéo”, Tommy Vietor – cựu phát ngôn viên an ninh quốc gia cho Tổng thống Barack Obama, nhận định trên trang mạng xã hội Twitter về bài viết.

Bài viết nhắm vào bang được cho là quan trọng đối với Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bùng nổ. Trong khi Mỹ áp dụng đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc từ ngày 24/9 thì 110 tỷ USD hàng hóa Washington cũng sẽ trở thành nạn nhân trong đòn trả đũa bằng thuế của Bắc Kinh.

“Là quốc gia nhập khẩu đậu nành Mỹ nhiều nhất, Trung Quốc là một thị trường quan trọng chúng ta không thể mất”, bài viết trên báo Des Moines Register trích tuyên bố của ông Davie Stephens – Phó Chủ tịch Hiệp hội Đậu nành Mỹ.

Bên cạnh bài viết về nhập khẩu đậu nành, trên báo Des Moines Register còn đăng một bài viết quảng báo về cuốn sách, có nội dung kể về “những ngày tươi đẹp” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Iowa trong hai lần tới bang này vào 1985 và 2012.

Trước đó vào tháng 7, Trung Quốc còn mua các trang bài tương tự trên báo Roll Call – tờ báo chuyên viết về tình hình chính trị Mỹ và Quốc hội. Đây được coi là nỗ lực đầu tiên mà Trung Quốc muốn đánh thẳng vào những người bỏ phiếu ở Mỹ. Cựu thống đốc bang Iowa Terry Branstad cũng từng đảm nhiệm vai trò đại sứ Mỹ tại Trung Quốc một thời gian.

Trung Quốc ngày 21/9 đã hủy các cuộc đàm phán thương mại với quan chức Mỹ. Theo một số nguồn thạo tin, Bắc Kinh nhất trí các cuộc đàm phán quan trọng sẽ chỉ diễn ra với chính quyền Trump sau khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ vào tháng 11 kết thúc.

“Tổng thống Trump có mối quan hệ tuyệt vời với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và đội ngũ hai nước thường xuyên liên lạc kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận với Trung Quốc, nhưng Trung Quốc lại tiếp tục với những hoạt động kinh doanh không công bằng”, Lindsay Walters, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử hôm 21/9.

Tổng thống Trump nhiều lần cáo buộc Trung Quốc “lợi dụng Mỹ liên quan đến các vấn đề thương mại trong nhiều năm qua”, và mức thuế mà Mỹ áp dụng chỉ là đòn đáp trả về những hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ của Mỹ.

Tổng thống Trump cũng từng thừa nhận tác động của thuế quan, đặc biệt là đòn trả đũa bằng thuế đối với đậu nành và các sản phẩm nông nghiệp khác của Mỹ và cũng đã bù đắp bằng cách hỗ trợ 12 tỷ USD cho nông dân thất thoát.

Tuy nhiên Tổng thống Trump tin rằng bất kỳ tổn thất ngắn hạn nào đối với nền kinh tế Mỹ và người tiêu dùng đều đáng, vì chính việc không hành động gì đối phó với Trung Quốc mới khiến Mỹ kiệt quệ hơn trong dài hạn.

Hồng Hạnh/Báo Tin tức

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG