Friday, March 29, 2024

Người Pháp giận dữ vì Trung Quốc mua đất nông nghiệp

Những người nông dân giận dữ đến từ khắp mọi nơi của Pháp với biểu ngữ giăng trước đầu tư Trung Quốc: “Rời khỏi vùng đất của chúng tôi!”.

 

Người Pháp giận dữ vì Trung Quốc mua đất nông nghiệp

 

Hơn 100 nông dân đã quây kín một cánh đồng thuộc sở hữu của người Trung Quốc ở vùng Indre của miền Trung nước Pháp hôm 29.8, để phản đối làn sóng “đầu cơ tài chính” đến từ đại lục. Vẫy cờ của Liên minh Nông dân Pháp, những người này biểu tình hô hào “Lấy lại đất cho nông dân!”.

Laurent Pinatel, người phát ngôn của Liên minh Nông dân cho biết: “Đất đai ở đó để cung cấp cho gia đình nông dân và sản xuất lương thực. Các chủ sở hữu đã đến đây để tạo ra lợi nhuận, để đầu cơ về nông nghiệp trong khi độc quyền đất đai.”

Tập đoàn Hongyang của Trung Quốc đã mua 1.700ha đất tại Indre vào năm 2016, trồng lúa mì cho thị trường quốc tế. Tập đoàn cũng đã mua được 900ha ở vùng Allier gần đó, làm tăng thêm lo ngại ở nông thôn Pháp rằng mô hình sở hữu gia đình truyền thống của họ đang bị đe dọa bởi các nhà đầu tư nước ngoài đầy tham vọng.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đã chi ít nhất 76 tỷ euro (89 tỷ USD) trên đất Pháp kể từ năm 2010, theo số liệu được công bố bởi Viện Doanh nghiệp và Di sản Hoa Kỳ. Tình trạng này khiến nhiều thanh niên Pháp ở nông thôn rất muốn trở về quê nhà để làm nông nhưng không thể vì giá đất đã bị đẩy lên quá cao.

icolas Calame, người phát ngôn của Liên đoàn nông dân ở Indre, cho biết khu vực này “mang tính biểu tượng” của một vấn đề toàn cầu. “Vấn đề không phải là chủ sở hữu là người Trung Quốc. Người Pháp cũng cũng gây tai tiếng độc quyền đất ở ở Ukraine hay Ba Lan,” ông nói với AFP. Các nông dân kêu gọi chính phủ đưa ra dự thảo luật hạn chế số lượng nhà đầu tư lớn có thể mua.

Tổng thống Emmanuel Macron trong tháng 2 thông báo rằng sẽ áp đặt những hạn chế mới đối với việc mua đất nông nghiệp của người nước ngoài. Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Stephane Travert cho biết một ủy ban nghị viện đang điều tra vấn đề và chính phủ sẽ công bố “đề xuất cụ thể”.

Phong trào mua đất nông nghiệp đã rộ lên vào khoảng năm 2008, với cuộc khủng hoảng giá nông sản và việc đóng cửa một số thị trường xuất khẩu. Khi ấy, Trung Quốc và một số nước vùng Vịnh đã nhận thấy phải đi mua đất nông nghiệp ở nơi khác để trồng trọt và chuyển sản phẩm trở lại nước mình, nhằm bảo đảm nguồn cung ứng lương thực.

Ngoài ra, dù chiếm 1/5 dân số toàn thế giới nhưng Trung Quốc lại chỉ sở hữu chưa đến 10% diện tích đất canh tác. Do đó, trong những năm gần đây các doanh nghiệp nước này đã và đang đẩy mạnh công tác mua đất nông nghiệp ở nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực khổng lồ của người dân.

nhipcaudautu.vn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG