Friday, March 29, 2024

Hỗn loạn tại Venezuela sau vụ ám sát hụt Tổng thống

 Vụ ám sát hụt Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khi ông đang phát biểu trên đài truyền hình đã làm gia tăng căng thẳng vốn đã tồn tại từ lâu trong nội bộ quốc gia này.

Hỗn loạn tại Venezuela sau vụ ám sát hụt Tổng thống

Tổng thống Venezuela Maduro và các quan chức Venezuela trong Lễ kỷ niệm 81 năm ngày Vệ binh Quốc gia. Ảnh: Reuters

Một nhóm được gọi là “Soliders in T-shirts” đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công Tổng thống Venezuela thông qua một tài khoản Twitter có 90.000 người theo dõi.

“Chiến dịch này sử dụng hai máy bay không người lái được trang bị thuốc nổ C4 nhằm vào Tổng thống Venezuela. Nhưng những tay súng bắn tỉa đã bắn hạ các máy bay này trước khi chúng tới được mục tiêu. Chúng tôi đã không đạt được mục đích ngày hôm nay, nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian”, nhóm này viết.

Tuy nhiên, các chuyên gia đang kêu gọi chính phủ công bố thêm các cảnh quay video và bằng chứng.

“Từ cảnh quay sân khấu, có vẻ như họ đã nhìn thấy một thứ gì đó”, ông David Smilde, một chuyên gia về Venezuela tại tổ chức nghiên cứu Washington Office on Latin America, cho biết và nhấn mạnh, nếu chính phủ hoặc ai đó không đưa ra một số video về những chiếc máy bay không người lái này hoặc những vụ nổ, sẽ rất đáng nghi ngờ. Họ quay mọi thứ họ làm từ nhiều góc độ. Vì vậy, thật khó để tưởng tượng rằng họ sẽ không có video này nếu nó thực sự xảy ra”.

Lãnh đạo phe đối lập của Venezuela nghi ngờ về những miêu tả cuộc tấn công của chính phủ, và cáo buộc chính quyền Maduro muốn sử dụng cuộc tấn công để tăng cường đàn áp, đồng thời khiến công chúng không bận tậm tới cuộc khủng hoảng kinh tế, mà trong đó nạn đói, suy dinh dưỡng và dịch bệnh đang ngày càng gia tăng khi bệnh viện tại quốc gia này đang thiếu cả những loại thuốc cơ bản.

“Vẫn chưa rõ đây thực sự là một cuộc tấn công, một tai nạn ngẫu nhiên hay một số các phiên bản khác trên các phương tiện truyền thông”, ông Ample Front, một liên minh của các đảng và các nhóm xã hội dân sự, cho biết trong một tuyên bố và nhận định, kết quả cuối cùng sẽ phải được xác định bởi các cuộc điều tra của cơ quan chức năng, nhưng thật khó để tin những gì các quan chức nói.

Ông Juan Pablo Guanipa, cựu Thống đốc bang Zulia, đã đăng đoạn video vào thời điểm bài phát biểu của Tổng thống Venezuela bị gián đoạn lên Twitter và nói: “Những hình ảnh này để lại cho chúng ta hai kết luận. Đó là chính quyền của ông Maduro biết họ gặp rất nhiều sự chống chối từ người dân và quân đội nên họ bày ra một cuộc tấn công để xem họ tập hợp được bao nhiêu sự ủng hộ ở Venezuela và cộng đồng quốc tế?.

Vụ việc đã gây ra những cú sốc trên toàn Venezuela, một quốc gia đã chìm trong bất ổn kinh tế, chính trị nghiêm trọng, với lạm phát tăng lên tới 1 triệu phần trăm, tình trạng thiếu hụt lương thực, thực phẩm ngày càng trầm trọng hơn, và hàng chục sĩ quan và binh sĩ đã bị chính phủ bắt giữ liên quan đến các âm mưu đảo chính.

Các nhà phân tích cho rằng ông Maduro có khả năng sử dụng vụ việc để tiến hành thêm các cuộc thanh trừng chống lại lực lượng quân đội bị nghi ngờ không trung thành.

“Ông Maduro sẽ sử dụng sự cố này một cách triệt để thanh trừng quân đội, tăng cường bảo vệ cá nhân, và xây dựng câu chuyện về việc bị tấn công bởi Mỹ và Colombia và những nước khác nhằm tìm kiếm sự thông cảm và ủng hộ”, ông Eric Farnsworth, Phó chủ tịch Hiệp hội châu Mỹ và Hội đồng Châu Mỹ, một tổ chức kinh doanh và văn hóa, nhận định.

Hiện nay, tỷ lệ ủng hộ ông Maduro đã giảm xuống dưới 30% khi người dân Venezuela không thể đáp ứng nhu cầu cơ bản nhất của họ.

Cẩm Anh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG