Friday, March 29, 2024

Cố ý làm trái, cựu chủ tịch PVTEX lãnh án 28 năm tù, bồi thường 19 tỉ đồng

VNTL – Sáng 31-8, TAND TP Hà Nội đã tuyên án Trần Trung Chí Hiếu, cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX), 28 năm tù và bồi thường 19 tỉ đồng.

Sáng 29-8, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Trần Trung Chí Hiếu (SN 1963, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí – PVTEX) 15 năm tù về “Nhận hối lộ”, 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp hình phạt là 28 năm tù. Ngoài ra, bị cáo Hiếu còn phải bồi thường 19 tỉ đồng cho PVTEX.

Cố ý làm trái, cựu chủ tịch PVTEX lãnh án 28 năm tù, bồi thường 19 tỉ đồng

Các bị cáo nghe tuyên án

Ngoài ra, tòa tuyên phạt các bị cáo cùng tội danh Cố ý làm trái gồm: Đỗ Văn Hồng (SN 1967, cựu chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc – PVC.KBC) 13 năm tù; Đào Ngọ Hoàng (SN 1978, nguyên trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX) 9 năm tù; Vũ Phương Nam (SN 1979, nguyên kế toán trưởng PVTEX) 8 năm tù.

Bản án sơ thẩm xác định, với lý có cần nhà ở cho cán bộ, công nhân PVTEX, ông Hiếu làm tờ trình lên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để thực hiện Dự án này. Sau đó, PVTex được UBND TP Hải Phòng cấp cho 5 ha đất tại Khu công nghiệp Đình Vũ (quận Hải An) để thưc hiện dự án.

Dự án có tổng mức đầu tư là 318 tỉ đồng, giai đoạn I có giá trị là hơn 101 tỉ đồng, giai đoạn II hơn 216 tỉ đồng. Tiền thực hiện dự án giai đoạn I được huy động từ PVN và của PVTEX. Sau đó, Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam – PVC (Trịnh Xuân Thanh làm chủ tịch HĐQT) được PVTEX chỉ định làm nhà thầu chính.

Sau khi được PVN cho phép, PVC đã chuyển nhà thầu cho PVC.KBC của Đỗ Văn Hồng. Cuối năm 2010, được sự ủy quyền của ông Hiếu, Vũ Đình Duy, lúc đó là Tổng giám đốc PVTEX, ký quyết định phê duyệt thay đổi nhà thầu là PVC.KBC.

Theo tòa, trong quá trình thực hiện dự án, mặc dù biết tạm ứng 20 tỉ đồng cho PVC.KBC là trái quy định nhưng ông Hiếu vẫn phê duyệt và chuyển xuống cho Duy giải ngân. Sau đó, Hoàng và Nam đã chi khoản tiền này cho PVC.KBC.

Sau khi nhận tiền, bị cáo Hồng đã sử dụng vào mục đích riêng, không thi công dự án, khiến công trình đình trệ. Hậu quả dẫn đến dự án dừng hoạt động, xuống cấp, và đến nay UBND TP Hải Phòng đã thu hồi 5 ha đất trên. Hành vi của ông Hiếu, Hoàng, Nam và Hồng gây thiệt hại cho PVTEX hơn 19 tỉ đồng.

Ngoài ra, khi PVTEX liên kết góp vốn thành lập PVTEX Kinh Bắc, Vũ Đình Duy (nguyên tổng giám đốc PVTEX) và Trần Trung Chí Hiếu còn có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, buộc Đỗ Văn Hồng phải chi cho mỗi người 3 tỉ đồng. Như vậy, hành vi của 2 bị cáo Vũ Đình Duy và Trần Trung Chí Hiếu có dấu hiệu “Nhận hối lộ”.

Theo bản án sơ thẩm nhận định, mặc là chủ tịch HĐQT, nhưng Hiếu chỉ đồng phạm tích cực, Vũ Đình Duy (cựu tổng giám đốc PVTEX) mới là chủ mưu của hàng loạt các sai phạm xảy ra tại PVTEX. Bị cáo Vũ Đình Duy (đang bỏ trốn) là người khởi xướng trong việc lợi dụng chức vụ quyền hạn để buộc Hồng phải chi 3 tỉ đồng. Ngoài ra, Hồng còn khai nhiều lần đưa cho Duy số tiền gần 9 tỉ đồng trong quá trình làm việc. Tòa kiến nghị cơ quan điều tra phối hợp với cơ quan chức năng quốc tế truy bắt được Duy.

Tấn Thành

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG