Friday, March 29, 2024

Tổng thống Colombia cảnh báo ELN về việc bắt cóc con tin

Tân Tổng thống Colombia Ivan Duque ngày 10/8 đã cảnh báo nhóm Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) rằng lực lượng này phải trả tự do cho 9 con tin bắt giữ trong 10 ngày qua nếu muốn tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ do người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Juan Manuel Santos (Hoan Ma-nu-ên Xan-tốt), khởi xướng.

Tổng thống Colombia cảnh báo ELN về việc bắt cóc con tin

Tổng thống đắc cử Colombia Ivan Duque phát biểu tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở Bogota ngày 7/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Tổng thống Duque, người vừa tuyên thệ nhậm chức ngày 7/8 sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 6 vừa qua, nhấn mạnh: “Thông điệp duy nhất và rất rõ ràng là nếu ELN thực sự mong muốn được giải ngũ, giải giáp vũ khí và tái hòa nhập (xã hội) thì lực lượng này phải nhanh chóng trả tự do cho các con tin mà không kèm bất kỳ điều kiện nào”. Nhà lãnh đạo Colombia tuyên bố sẽ không chấp nhận việc ELN dùng bắt cóc con tin làm thủ đoạn để “hăm dọa” chính phủ trong các cuộc đàm phán hòa bình. Trong số 9 con tin trên, có 3 cảnh sát và 4 binh sỹ quân đội bị lực lượng này bắt cóc hồi tuần trước và vào ngày 8/8 vừa qua.

Tổng thống Duque đưa ra tuyên bố trên sau khi ELN hồi tuần trước đã đề nghị thả 6 con tin bị lực lượng này bắt cóc, với điều kiện đầu tiên là chính phủ phải chấm dứt các hoạt động quân sự tại khu vực Choco, miền Tây Bắc nước này. Trước đó, ngày 1/8 vừa qua, chính phủ của Tổng thống Santos và nhóm ELN kết thúc vòng hòa đàm thứ 6 tại La Habana (Cuba) mà không đạt được thỏa thuận ngừng bắn song phương. Tuy nhiên, hai bên khẳng định đã đạt được bước tiến quan trọng trong vòng đàm phán này.

ELN hiện là lực lượng nổi dậy còn lại duy nhất ở Colombia sau khi Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC) giải giáp. Từ tháng 2/2017, Ecuador đã hỗ trợ Colombia tổ chức 4 vòng hòa đàm giữa chính phủ của Tổng thống Santos và ELN tại thủ đô Quito. Hai bên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, bao gồm lệnh ngừng bắn song phương có hiệu lực từ ngày 1/10/2017 đến ngày 9/1/2018. Tuy nhiên, vòng đàm phán thứ 5 tại La Habana kết thúc hôm 15/6 mà không đạt được một thỏa thuận ngừng bắn song phương nào, song hai bên cam kết sẽ tiếp tục đối thoại.

TTXVN

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG