Thursday, March 28, 2024

Nga, Trung phản đối đề nghị của Mỹ phong tỏa ngân hàng Triều Tiên

Nga và Trung Quốc vừa tuyên bố phản đối đề nghị của Mỹ trước Liên Hợp Quốc đưa một ngân hàng Nga, một chi nhánh ngân hàng của Triều Tiên đại tại Moscow và hai tổ chức khác vào danh sách đen của Hội đồng Bảo an.

Nga, Trung phản đối đề nghị của Mỹ phong tỏa ngân hàng Triều Tiên

Ngoại trưởng Mike Pompeo và đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tại một buổi họp báo ở trụ sở Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

Reuters trích dẫn nguồn tin ngoại giao nói danh sách này chính là cụ thể hóa các biện pháp trừng phạt mà Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố tuần trước.

Phía Mỹ đã đưa ra lời đề nghị này trước 15 thành viên của Ủy ban chuyên trách về trừng phạt CHDCND Triều Tiên của Hội đồng Bảo an, hoạt động trên cơ sở đồng thuận.

Nga phản đối đề nghị này bởi theo Moscow, nó không được chứng minh đầy đủ dựa trên các thông tin đầy đủ”, theo lời các nhà ngoại giao nói với Reuters. Trung Quốc phản đối nhưng không đưa ra lý do.

Nga và Trung Quốc trước đó đã đề nghị Hội đồng Bảo an thảo luận về việc giám nhẹ các lệnh trừng phạt sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau lần đầu tiên và đưa ra cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mỹ và một số thành viên Hội đồng nói cẩn củng cố các lệnh trừng phạt cho đến khi Bình Nhưỡng hành động (giải trừ hạt nhân).

Tuần trước, Washington đề nghị phong tỏa ngân hàng Agrosoyuz có trụ sở ở Moscow, cấm vận chủ ngân hàng người Triều Tiên Ri Jong Won, công ty Dandong Zhongsheng Industry & Trade Co Ltd có trụ sở ở Đan Đông, Trung Quốc và coong ty Korea Ungum của Triều Tiên.

Bộ Tài chính Mỹ nói ngân hàng Agrosoyuz đã tiến hành những “giao dịch đáng kể” cho ông chủ ngân hàng người Triều Tiên Han Jang Su, người có tên trong một “danh sách đen” mà Mỹ lập. Ông Han là đại diện tại Moscow của FTB, ngân hàng ngoại thương chủ chốt của Bắc Triều. Ngân hàng FTB đã bị Hội đồng Bảo an đưa vào danh sách đen vào tháng 8/2017. Ông Ri là phó đại diện của FTB ở Moscow.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG