Thursday, March 28, 2024

Phát hiện đường dây bác sĩ "chạy" bệnh án tâm thần cho tội phạm

Công an TP Hà Nội phát hiện một đường dây “chạy” bệnh án tâm thần cho hàng chục đối tượng hình sự nhằm trốn tránh sự phát hiện, điều tra, xử lý của cơ quan công an.

Ngày 9-8, Công an TP Hà Nội cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội đã điều tra và phát hiện một đường dây “chạy” bệnh ántâm thần cho hàng chục đối tượng hình sự nhằm trốn tránh sự phát hiện, điều tra, xử lý của cơ quan công an.

Theo tài liệu điều tra từ đầu năm 2017, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức rà soát, xác minh các trường hợp có biểu hiện nghi vấn đã và đang thực hiện hành vi “chạy” bệnh án tâm thần để điều tra, làm rõ.

Đến tháng 6-2018, Lê Thanh Tùng (SN 1986, thường trú ở phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) là đối tượng cầm đầu ổ nhóm gây ra vụ án cố ý gây thương tích có tính chất côn đồ, băng nhóm thanh toán lẫn nhau. Sau khi gây án, Tùng đã xuất trình bệnh án tâm thần.

Cơ quan CSĐT đã kết luận bệnh án tâm thần của Tùng là giả do một bệnh viện tâm thần đóng trên địa bàn Hà Nội cung cấp. Qua quá trình điều tra xác định với số tiền 85 triệu đồng, Tùng đã có hồ sơ bệnh án với kết luận bị “Tâm thần phân liệt thể hoang tưởng”.

Căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 2 đối tượng là cán bộ và nhân viên bệnh viện tâm thần để tiếp tục điều tra, xử lý. Trong số bệnh nhân được cấp hồ sơ bệnh án tâm thần có nhiều đối tượng hình sự.

Theo Công an TP Hà Nội, hành vi của các đối tượng phạm tội không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp mà còn góp phần bao che, tiếp tay, tạo điều kiện để các đối tượng hình sự, ma túy… hoạt động công khai, lộng hành, nhưng vẫn trốn tránh được sự xử lý của pháp luật. Công an TP Hà Nội sẽ kiến nghị với Bộ Công an đề xuất với Trung ương chỉ đạo Bộ Y tế phải có giải pháp kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý, xem xét quy trình cung cấp bệnh án tâm thần.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG