Thursday, March 28, 2024

VỤ WILLIAM NGUYỄN: CHỚ NGHE LỜI LÊ CÔNG ĐỊNH

Vị cựu luật sư dân chủ Lê Công Định là kẻ hoang tưởng chính trị, thể hiện tư tưởng bất mãn qua nhiều bài viết có nội dung sai trái. Chính vì vậy, vào năm 2009, vị cựu luật sư này đã bị thu hồi thẻ luật sư và bị kết án về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Khi thân mình còn lo chưa xong thì Lê Cộng Định lại nhận định và tư vấn cho những kẻ cơ hội chính trị khác, sau những lời tư vấn đó là kết cục bi thảm của đồng bọn bởi trình độ pháp lý của Lê Công Định còn quá kém cỏi, đối tượng này chủ yếu nghiên cứu luật để lách luật.

VỤ WILLIAM NGUYỄN: CHỚ NGHE LỜI LÊ CÔNG ĐỊNH

Lê Công Định – Ảnh: Internet

Mới đây, Lê Công Định lại đưa ra lời tư vấn cho anh chàng William Nguyễn với con đường có thể kiện chính quyền Việt Nam theo luật pháp của Hoa Kỳ. Nếu kiện thật thì Lê Công Định là kẻ hả hê nhất vì bản tính thuần Mỹ, hám Mỹ và muốn phá hoại Việt Nam đến cùng. Nhưng để khởi kiện được thì phải có rất nhiều điều kiện pháp lý ràng buộc, đặc biệt khi Việt Nam và Hoa Kỳ đang thể hiện mối quan hệ ngoại giao chiến lược.

Nhân vật chính mà Lê Công Định hướng đến là William Nguyễn 35 tuổi, thường trú tại thành phố Houston, bang Texax, Hoa Kỳ. Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, ngày 9-6, William Nguyễn nhập cảnh vào Việt Nam và thuê trọ tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Ngày 10-6, ông Nguyen William Anh đi uống cà phê tại quận 1 và đọc tin qua điện thoại thì biết cuộc biểu tình trái phép đang diễn ra tại khu vực công viên Hoàng Văn Thụ. Tại đây, William Nguyễn lấy điện thoại quay chụp hình và đưa thông tin về cuộc biểu tình trên facebook cá nhân và mạng Twitter. Trên đường đi, bị lực lượng công vụ chặn lại, William Nguyễn tiến lên đầu yêu cầu lực lượng công vụ tránh đường cho đoàn biểu tình nhưng không được chấp nhận.

William Nguyễn liền kêu gọi mọi người xô đẩy và phá hàng rào cảnh sát trên đường Nguyễn Văn Trỗi để tiếp tục tiến về đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Đến 13 giờ cùng ngày, khi đoàn biểu tình đến ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Lý Chính Thắng thì có 4 xe ô tô của cảnh sát chặn ngang đường. Một số người biểu tình ném chai nước vào lực lượng cảnh sát. William Nguyễn tiếp tục yêu cầu cảnh sát rời xe cho đoàn biểu tình đi qua nhưng không được chấp thuận. Ông này liền trèo lên xe bán tải kêu gọi mọi người trèo qua các xe để đi lên tiếp tục tiến về trung tâm thành phố.

Hành vi của William Nguyễn đã cấu thành tội gây rối trật tự công cộng, chính bị cáo này đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ngày 20/7 tới đây, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa vụ án ra xét xử. Các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý hành vi phạm tội theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, không hề có hành động đánh đập hay dùng vũ lực như lời Lê Công Định tuyên truyền. Chính vì vậy, việc khởi kiện theo pháp luật Hoa Kỳ là điều không tưởng.

Chính anh chàng William Nguyễn cũng đã hối hận về hành vi của mình. Cho dù mang quốc tịch Hoa Kỳ nhưng đã phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam thì sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam. Sau khi Tòa tuyên án và chấp hành hình phạt xong, William Nguyễn có thể trở về Mỹ. Khi được trở về Mỹ, William Nguyễn có thể khởi kiện theo quyền công dân, tuy nhiên việc khởi kiện lại lợi bất cập hại bởi việc khởi kiện sẽ bị vô hiệu do không có bằng chứng gì, mọi cáo buộc chính quyền Việt Nam đều là bịa đặt. Mặc khác, vào phiên xét xử tới đây, Tòa án sẽ áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ cho William Nguyễn để anh chàng này có thể hưởng mức án nhẹ nhất và sớm trở về Mỹ, việc khởi kiện lại chính các cơ quan này khác nào hành động “ăn cháo đá bát” mà Lê Công Định vẫn thường làm.

William Nguyễn đang hợp tác rất tốt với cơ quan chức năng để xử lý vụ án được nhanh chóng. Đây là vụ án hình sự bình thường, không liên quan gì đến chính trị, do đó phía Mỹ cũng không mạnh tay tác động đến quá trình xử lý vụ án. Đối với một kẻ ăn theo như Lê Công Định thì việc kích động, xúi giục người khác vi phạm pháp luật là điều bình thường, nghe theo lời vị cựu luật sư này có mà ăn cám.

Công Lý (Nhân quyền VN)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG