Friday, March 29, 2024

Thông não vụ người đàn ông tự thiêu trước cổng Ban tiếp công dân TW

Trưa ngày 02/7/2018, xảy ra vụ tự thiêu trước trụ sở Ban tiếp dân TW tại phố Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội). Người tự thiêu được xác định là Bùi Hữu Tuân, sinh năm 1960, nguyên là trưởng thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Thông não vụ người đàn ông tự thiêu trước cổng Ban tiếp công dân TW

Lực lượng bảo vệ đang dùng thiết bị chữa cháy để cứu tính mạng ông Bùi Hữu Tuân

Ngay lập tức được các trang mạng “lề trái” như VOA, RFA, Dân làm báo cùng một số nhà “dân chủ” như Nguyễn Xuân Nghĩa… nhảy vào xuyên tạc với các luận điệu quen thuộc như “cán bộ oan tự thiêu để phản đối bản án oan sai”, “dân oan phẫn uất phản đối Ban tiếp dân”, chính quyền chèn ép dân đến mức phải tự thiêu… nhằm tuyên truyền, nói xấu, hạ uy tín chính quyền. Tìm hiểu ra mới biết ông Bùi Hữu Tuân có một quá khứ không mấy làm tốt đẹp.

Theo thông tin từ báo Pháp luật thì “Năm 2012, các hộ dân thôn Đạo Ngạn có đơn xin đất làm Lăng họ. Sau khi tiếp nhận đơn xin đất của một số hộ dân thôn Đạo Ngạn, ông Bùi Hữu Tuân – Trưởng thôn Đạo Ngạn đã mở hội nghị họp bàn thống nhất và chuyển số đơn đến UBND xã Hợp Đồng để đề nghị xem xét giải quyết theo quy định.

Tuy nhiên, đang trong thời gian được phê duyệt và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, ông Tuân đã thực hiện việc giao đất cho 20/23 hộ dân có đơn xin đất làm lăng họ với tổng diện tích 1.681,6m2/2.299m2 và đã cùng hai Phó thôn Đạo Ngạn là ông Nguyễn Đình Hoàn, ông Lương Kông Tính thu tổng số tiền của 23 hộ dân hơn 68 triệu đồng”.

Nhận thấy có sự mờ ám, thiếu bất minh trong việc thu tiền của nhóm ông Tuân cùng 2 phó thôn là ông Nguyễn Đình Hoàn, ông Lương Kông Tính nên một người dân trong thôn là Lương Văn Lư (trú tại thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ) đã làm đơn tố cáo tới các cơ quan chức năng.

Quá trình xử lý sau đó được báo Pháp luật phản ánh như sau: “Sau đó, UBND xã Hợp Đồng đã có Văn bản số 19/UBND-ĐC ngày 15/7/2016 trả lời đơn kiến nghị tố cáo của công dân. Tại phần kết quả trả lời, UBND xã Hợp Đồng khẳng định việc ông Bùi Hữu Tuân cùng thôn đã giao đất trái thẩm quyền là có cơ sở; đồng thời đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả như: Phải hoàn số tiền đã thu của các hộ và có danh sách ký nhận của các hộ nộp về UBND xã; diện tích đất đã giao do UBND xã quản lý; nếu diện tích nào có mộ thì giữ nguyên phần mộ, diện tích nào xây tường bao yêu cầu thôn thông báo cho các hộ phải tự tháo dỡ… UBND xã Hợp Đồng yêu cầu ông Bùi Hữu Tuân, ông Lương Kông Tính và ông Nguyễn Đình Hoàn làm kiểm điểm gửi về UBND xã để xem xét hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật…

Đồng thời, ngày 2/10/2016, Công an huyện Chương Mỹ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Bùi Hữu Tuân về tội: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiến nghị UBND xã Hợp Đồng tạm đình chỉ chức vụ Trưởng thôn Đạo Ngạn mà ông Tuân đảm nhiệm”.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ đã tuyên phạt ông Tuân 5 năm tù, ông Hoàn và ông Tính 12 tháng tù. Sau đó, ông Tuân làm đơn kháng cáo, tại phiên toàn phúc thẩm ông Tuân được giảm phạt tù xuống còn 3 năm. Đáng lẽ với một bản án mang tính răn đe, giáo dục là chính sẽ giúp cho Tuân tỉnh ngộ, nghiêm chỉnh chấp hành án tốt để chờ ngày ra tù. Nhưng ông ta một mực cho rằng hành vi của mình là không vi phạm pháp luật nên liên tục phản đối. Được cho tại ngoại theo chính sách khoan hồng của Nhà nước trước khi chấp hành án, ông Tuân đã đến trụ sở Ban tiếp dân tại phố Ngô Thì Nhậm (Hà Đông, Hà Nội) để hành sự.

Sáng ngày 2/7, khi ông Tuân đến trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương để gửi đơn khiếu nại và yêu cầu Giám đốc thẩm Bản án hình sự phúc thẩm số 98-2018/HSPT ngày 7/3/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã được các cán bộ tiếp dân tiếp đón và giải thích hết sức rõ ràng, đúng chức trách, thẩm quyền. Đồng thời không ai có hành động, lời nói gì khiến cho ông Tuân phản ứng, bức xúc dẫn tới tự thiêu.

Thông não vụ người đàn ông tự thiêu trước cổng Ban tiếp công dân TW

May mắn ông Bùi Hữu Tuân chỉ bị bỏng nhẹ

Có thông tin trước thời điểm vụ tự thiêu, ông Tuân đã đến gặp mẹ con Cấn Thị Thêu để tư vấn việc khiếu kiện. Không biết khi đến đây, mẹ con Cấn Thị Thêu bày trò kiểu gì để gây tiếng vang và được miễn thi hành án mà ông Tuân lại sử dụng chiêu “khổ nhục kế” hạ đẳng, ngu dốt đến như vậy. Nhưng với một số lượng xăng không đáng là bao, lại thực hiện ngay trước trụ sở tiếp dân TW, nơi được trang bị đầy đủ thiết bị phòng chữa cháy thì hành vi tự thiêu của Tuân đã được phát hiện kịp thời và giải cứu thành công.

Mặc dù nguồn cơn, chi tiết sự việc đã rõ như ban ngày thế nhưng đám truyền thông bịp bợm và dân chủ cuội nhà trò vẫn cố tình lợi dụng sự việc để xuyên tạc, chống phá. Chưa dừng lại ở đó, đám dân chủ giả cầy đã cố tình giả mạo bức thư dưới danh nghĩa con của ông Tuân viết về bố mình. Trong đó, bức thư nặc danh, không đề tên còn cho biết, vì bị “quan xã lừa phỉnh” nên ông Tuân đã nhận tội thay dẫn tới việc bị xử lý. Dẫn đến việc ông Tuân tự thiêu là vì quá phẫn uất, oan ức, bị đẩy đến bước đường cùng. Nhưng chỉ cần “ngửi” qua giọng văn và cách diễn đạt, những ai tinh ý sẽ biết, đó chính là “bản sao” kịch bản của vụ Đồng Tâm.

 
Thông não vụ người đàn ông tự thiêu trước cổng Ban tiếp công dân TW

Bức thư được cho là giả mạo chữ viết con trai ông Bùi Hữu Tuân

Việc ông Tuân dùng xăng tự thiêu chỉ là hành động nông nổi, nhất thời, thiếu suy nghĩ mà không lường trước mọi hậu họa. Cần khẳng định rằng, không có cán bộ oan nào ở đây cũng như không có chuyện chính quyền đàn áp, chèn ép dân tới mức oan ức, phẫn uất phải tự thiêu. Bởi vậy cần hiểu đúng bản chất của vấn đề để tránh nhiều nhầm trong sự việc này.

Rồi đây, những vết bỏng sẽ lên da non nhưng tiếng nhục để đời ông Tuân phải gánh cả chặng đời còn lại.

Bảo Cự

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG