Friday, March 29, 2024

Miền Bắc, miền Nam sắp đón lũ lớn

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) vửa chủ trì cuộc họp khẩn với các thành viên để chỉ đạo các phương án ứng phó sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào có thể ảnh hưởng tới đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Miền Bắc, miền Nam sắp đón lũ lớn

Nhiều diện tích lúa của nông dân huyện An Phú (An Giang) bị ngập sâu do lũ sớm

Chiều 25-7, tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đã chủ trì cuộc họp khẩn với các thành viên để chỉ đạo các phương án ứng phó sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào có thể ảnh hưởng tới đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đồng thời chuẩn bị ứng phó đợt mưa lũ mới tại Bắc bộ trong vài ngày tới.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Đợt mưa lũ vừa rồi đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Dự báo thời gian tới lại tiếp tục có mưa, chưa kể sẽ có áp thấp nhiệt đới, bão”.

Cũng theo ông Cường, các đợt thiên tai vừa qua đã và đang gây tác động rất lớn đến đời sống người dân, nhất là các thiết chế hạ tầng trong ứng phó thiên tai như: hồ chứa, đê điều, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong bối cảnh dự báo sắp tới mưa lũ còn diễn biến bất thường. Do đó, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia phải theo dõi sát diễn biến mưa lũ của áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành vùng thấp ở khu vực các tỉnh biên giới Việt – Trung (dự báo sẽ ảnh hưởng đến Bắc bộ trong những ngày tới). Đồng thời quan trắc diễn biến thủy văn ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên, cũng như tác động của thượng nguồn sông Mê Công sau sự cố vỡ đập hồ thủy điện ở Lào, cảnh báo và tham mưu cho ban chỉ đạo có các chỉ đạo kịp thời đối với khu vực ĐBSCL.
Theo báo cáo tại cuộc họp này, do mưa lớn dài ngày bởi ảnh hưởng của bão Sơn Tinh đã khiến lũ lụt trở nên nghiêm trọng ở nhiều khu vực của Lào. Sự cố vỡ đập xảy ra tại một đập phụ của hồ thủy điện Xe Pian Xe Namnoy đang trong giai đoạn tích nước. Đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy (Lào) nằm trên 2 tỉnh Champasack và Attapeu, thuộc lưu vực sông Sekong, gồm 2 đập chính, gồm: đập Xe Pian cao 48m, dài 1.307m, lưu vực 217km2, dung tích hồ chứa là 28.27 triệu m3; đập Xe Namnoy cao 73.7m, dài 1.600m, lưu vực 522km2, dung tích hồ chứa 1.043 tỷ m3. Việc đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy bị vỡ đã gây ngập lụt nghiêm trọng khu vực hạ lưu ở Lào, khiến một số người chết và mất tích, hàng ngàn người hiện đang không có nhà để ở. Ngày 24-7, Chính phủ Lào đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại huyện Samathay, tỉnh Attapeu.
Ngày 25-7, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, Bộ Quốc phòng đã chính thức điều động lực lượng cùng nhiều phương tiện hành quân sang Lào để hỗ trợ ứng cứu sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào. Theo đó, các lực lượng, phương tiện của quân đội Việt Nam sẽ tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ người dân địa phương. Ngay từ tối 24-7, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân khu 5, Quân đoàn 3, Quân chủng Phòng không – Không quân và Binh đoàn 18 sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia hỗ trợ nước bạn trong công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố đặc biệt nghiêm trọng này.

VĂN PHÚC

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG