Friday, March 29, 2024

Facebook cung cấp bản đồ sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa

Facebook đã ghi 2 quần đảo Trường Sa – Hoàng Sa của Việt Nam thuộc về Trung Quốc trên bản đồ dùng hỗ trợ các nhà quảng cáo, và điều này đang dấy lên làn sóng phản đối của cộng đồng mạng.
Thông tin này được đưa ra bởi các group chuyên về marketing ở Việt Nam. Theo đó khi mục chọn vị trí đối tượng chạy quảng cáo là Trung Quốc, Facebook đã khoanh vùng, hiển thị vị trí lãnh thổ của quốc gia này theo màu sắc, bao gồm luôn cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Facebook cung cấp bản đồ sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa

Khi chọn đối tượng quảng cáo Trung Quốc, Facebook đã bao gồm cả Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam

Facebook đang có hơn 2 tỉ người dùng toàn cầu, vì vậy việc này khiến các nhóm chuyên về quảng cáo và marketing giận dữ, đặc biệt khi chọn quảng cáo ở Việt Nam thì hai quần đảo này không hiển thị, trong khi đây cũng không phải là đối tượng khách hàng để có thể quảng cáo hay bán hàng.

Được biết Facebook đang dùng hai nguồn bản đồ công nhận trái phép Hoàng Sa và Trường Sa của Trung Quốc trên nền tảng của mình, gồm Openstreetmap và Here Maps. Trong đó Openstreetmap chịu trách nhiệm hiển thị mật độ người dùng livestream, sử dụng tên gọi Sansha (Tam Sa do Trung Quốc gọi) khi mô tả Hoàng Sa – Trường Sa của Việt Nam và khoanh vùng cho thuộc Trung Quốc.
Còn với Here Maps khi được tích hợp vào Facebook, phần bản đồ Biển Đông vẫn xuất hiện những đường vẽ sai lệch về chủ quyền.
Trước Facebook, Google cũng từng gây tranh cãi khi sử dụng tên gọi Tam Sa trên bản đồ Google Maps vào năm 2015, sau đó công ty này đã thực hiện sửa đổi, đánh dấu toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bằng tên quốc tế là Paracel, trong khi tên gọi Sansha không còn hiệu lực.
Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, thuộc Công ty Isobar Việt Nam cho biết, về mục đích tiếp thị thì việc này không có ý nghĩa gì vì Trung Quốc đang cấm dùng Facebook và số lượng người sinh sống ở Hoàng Sa – Trường Sa không đủ lớn đối với các thương hiệu. Trong khi đó, về mặt chính trị thì chúng ta chờ phản hồi chính thức từ Facebook.
Hiện tại, đại diện Facebook Việt Nam vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin nói trên.
Theo Thanh niên.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG