Friday, March 29, 2024

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: PHỨC TẠP, TINH VI HƠN Ở HÀ GIANG

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: “Thời gian làm việc ở Sơn La dài hơn ở Hà Giang. Hiện nay vẫn chưa kết thúc, cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành việc xác minh làm rõ. Điều này đã cho thấy tính chất phức tạp”.

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: PHỨC TẠP, TINH VI HƠN Ở HÀ GIANG

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trưa 23/7/2018 đã diễn ra buổi công bố kết quả đợt rà soát bất thường trong điểm thi THPT quốc gia 2018 của Sơn La.

Theo ông Mai Văn Trinh, sau khi tiến hành chấm thẩm định 110 bài thi môn Ngữ văn nghi vấn có dấu hiệu điểm cao bất thường, kết quả cho thấy 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên. Trong đó có 1 bài có điểm thấp hơn 4,5 điểm so với chấm lần đầu. Tức là trước đó, bài thi này đã được nâng tới 4,5 điểm môn Ngữ văn. Sau khi chấm thẩm định, điểm thật này sẽ được trả lại cho thí sinh.

Ông Mai Văn Trinh đánh giá, sai phạm trong khâu chấm thi trắc nghiệm của Sơn La ở mức “tinh vi”, đến nay vẫn chưa thể tiến hành chấm thẩm định lại bài thi môn trắc nghiệm để biết rõ sai phạm ra sao.

Ông Trinh nói: “Đến thời điểm này, chúng tôi chưa thể đưa ra con số có bao nhiêu bài trắc nghiệm được tẩy xóa và sửa điểm, sửa như thế nào? Các biện pháp nghiệp vụ, phân tích cho thấy, ảnh bài thi trắc nghiệm đã bị xóa và ảnh bài thi trắc nghiệm để xuất ra dữ liệu gửi về Bộ GDĐT để chấm bài là hoàn toàn giống nhau. Hiện cơ quan công an tiếp tục đấu tranh, làm rõ”.

Vì lý do này, tạm thời vẫn công nhận kết quả thi các môn trắc nghiệm của các thí sinh đã được công bố ngày 11/7/2018. Kết quả này tạm thời được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2018 theo quy chế. Khi có kết quả điều tra, sẽ xử lí kết quả thi của các thí sinh liên quan theo quy chế. Kết quả đó sẽ là kết quả thi chính thức của các thí sinh trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Như vậy, thời gian làm việc ở Sơn La là dài hơn so với ở Hà Giang. Điều này cho thấy việc gian lận điểm thi trong các môn trắc nghiệm ở Sơn La tinh vi hơn ở Hà Giang và cần có thời gian mới có thể làm sáng tỏ được.

Cơ quan công an đã phát hiện có 5 cán bộ dính líu đến việc gian lận điểm thi ở Sơn La. Đặc biệt trong số đó có cả Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG