Thursday, March 28, 2024

Chủ tịch quận bị đề nghị xử lý vì để 'lọt' 1.800 nhà không phép

Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) thời kỳ từ 2005 đến nay bị đề nghị xử lý trách nhiệm vì để 1.800 ngôi nhà xây không phép.

Ngày 23/7, Thanh tra thành phố Đà Nẵng công bố Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về đất đai và xây dựng trái phép tại khu vực quy hoạch dự án Ga đường sắt (phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu).

Theo kết luận, từ tháng 4/2004 đến thời điểm thanh tra có 1.799 trường hợp xây dựng không phép tại dự án Ga đường sắt. Việc xây dựng không phép này là hành vi vi phạm hành chính, bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng quy định tại Luật xây dựng 2003.

Kết quả kiểm tra 767 hồ sơ chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân thuộc ranh giới khu vực dự án Ga đường sắt, thanh tra phát hiện 449 hồ sơ có dấu hiệu vi phạm nên đã chuyển Cơ quan điều tra (Công an TP Đà Nẵng) làm rõ.

Chủ tịch quận bị đề nghị xử lý vì để 'lọt' 1.800 nhà không phép

Gần 1.800 căn nhà xây không phép tại khu vực dự án Ga đường sắt Đà Nẵng: Ảnh: X. Kiều.

Ngoài ra, 81 hồ sơ có phiếu lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm bắt đầu sử dụng đất được Chủ tịch UBND phường Hoà Khánh Nam ký xác nhận không đúng quy định. 30 hồ sơ thiếu sót trong giấy tờ về nguồn gốc đất, vi phạm quy định chứng thực. 30 hồ sơ xác lập không đúng quy định về thời điểm bắt đầu sử dụng đất…

Thanh tra thành phố kết uận, UBND phường Hoà Khánh Nam đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự đô thị.

Đội Quy tắc đô thị quận Liên Chiểu đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, phát hiện và đề xuất xử lý các sai phạm.

UBND quận Liên Chiểu đã ban hành các kế hoạch tháo dỡ và xử lý công trình trái phép nhưng “Chủ tịch quận đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc và quản lý trật tự xây dựng đô thị”.

Thanh tra kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với Chủ tịch quận Liên Chiểu thời kỳ từ năm 2005 đến nay và các cá nhân có liên quan; đồng thời chỉ đạo công an thành phố sớm làm rõ 449 hồ sơ có dấu hiệu phạm tội.

Sở Tài nguyên và Môi trường được đề nghị kiểm điểm Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Liên Chiểu thời kỳ 2014 đến năm 2016 và các cá nhân có liên quan.

UBND quận Liên Chiểu phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm với Đội trưởng đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, Chủ tịch UBND phường Hoà Khánh Nam thời kỳ 2005 đến nay và các cá nhân có liên quan.

Dự án Ga đường sắt được lập cách đây 15 năm, để di dời nhà ga cũ nằm trong trung tâm thành phố ra ngoại ô thuộc quận Liên Chiểu. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng Lê Văn Trung cho biết dự án chậm triển khai vì chưa được bố trí vốn.

Nguyễn Đông

 

 
 
 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG